เพชรบุรี เมืองอาร์ต..วัฒนธรรมริมแม่น้ำเพชร..ธรรมชาติเขื่อนแก่งกระจาน

เพชรบุรี..ในความรู้สึกของ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว เป็นเมืองผ่าน..ของนักท่องเที่ยวมุ่งหน้าสู่ อำเภอหัวหิน มาวันนี้ อยากพาแวะเที่ยวที่นี่ เพราะเป็นอีกเมืองท่องเที่ยวที่น่ารัก เต็มเปี่ยมไปด้วยวัฒนธรรมน่าสนใจมากมาย มีจุดท่องเที่ยวในอำเภอเมือง และรอบๆ หลายแห่งด้วยกัน ด้วยโอกาสที่ผ่่านไป ขอแนะนำ 5 จุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด 

เพชรบุรี อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 170 กิโลเมตร  มีภูมิประเทศทั้งเป็นที่สูงติดเทือกเขาและที่ราบชายฝั่งทะเล มักเรียกชื่อสั้น ๆ ว่า เมืองเพชร มีชื่อเสียงในฐานะแหล่งผลิตน้ำตาล เนื่องจากมีต้นตาลหนาแน่น เป็นเมืองเก่าแก่ จุดแรกที่จะพาไป คือ สวนต้นตาลลุงถนอม เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนพื้นถิ่น ที่ทำสวนต้นตาล และเคี่ยวน้ำตาลโตนด เมืองเพชรที่เลื่องชื่อ โดยลูกชายลงถนอม เจ้าของสวน ตอนนี้เข้ามารับหน้าที่ดูแลงานต่อ จะสาธิตตั้งแต่การปีนต้นตาล การกรีดตาล ไปจนถึงเคี้ยวน้ำตาลสด และน้ำตาลโตลด สดๆ แท้ๆ อร่อยชาติหอมอร่อย จากที่ได้เ่ข้าไปดู มีกรรมวิธีที่พิถีพิถัน ต้องใช้เวลาในการเคี้ยวด้วยความอดทน เพื่อให้ได้น้ำตาลสด และ น้ำตาลโตนดที่ได้คุณภาพ คนที่ชอบถ่ายภาพ ที่นี่ก็มีแลนด์มาร์ค ให้ถ่ายถาพสวยๆ มากมาย  สวนตาลลุงถนอม อยู่ในตำบลถ้ำรงค์  จังหวัดเพชรบุรี เปิดให้เข้ามาทุกวัน ตั้งแต่เวลา  7.30 น. – 18.00 น. โทร. 032 440 355 และ 087 800 7716




เที่ยวที่นี่แล้ว ไปเช็คอินต่อที่ตัวอำเภอเมือง ทำบุญไหว้พระเสริมสิริมงคลกันที่  พระธาตุฉิมพลีเศรษฐีนวโกฏิ ตั้งอยู่ภายใน วัดข่อย  เป็นศาสนสถาน  ที่นำงานศิลปะชั้นสูงของช่างเมืองเพชรมาสร้างอาคาร อันเป็นการเทิดทูนบูชาพระพุทธศาสนาให้เกิดความสวยงามตามความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน มีความเป็น พุทธสถานศิลป์ สวยงาม เมื่อเข้าไปด้านใน จะเห็นผนังทั้งสี่ด้านแกะสลักจากไม้สัก เป็นตัวอักขระขอมบท พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ เหนือบริเวณพระประธาน รวมไปถึง ยันต์พรหมสี่หน้า และ ยันต์หงส์มหาเสน่ห์ ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสิริมงคลแก่ผู้มาสักการะบูชาค่ะ มีความเชื่อว่าหากได้มาสักการะ จะมีโชคลาภ และเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แนะนำให้แวะไปสักการะบูชา รับรองมีความสุขใจและมีโชคลาภกันทุกคน








ไหนๆ ก็พาไหว้พระแล้ว ไปเที่ยวอีกแห่งเลยแล้วกัน นั่นก็คือ วัดมหาธาตุวรวิหาร เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองเพชรบุรี ขับรถอยู่ในอำเภอเมือง จะมองเห็นพระธาตุตั้งตะหง่าน ดูเป็นสง่าโดดเด่น วัดแห่งนี้ อยู่ติดกับชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี มีพระปรางค์ห้ายอดอันเป็นร่องรอยของอารยธรรมแบบเขมร เปิด ทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00 – 18.00 ค่าเข้าชมฟรี





ถัดจากวัด เพียงข้ามถนนไปเท่านั้น สามารถไปเดินเที่ยวชมวิถีชีวิตและวัฒนธรรมริมน้ำของชาวเมืองเพชรได้เลย เพราะจะได้พบกับ ชุมชนซอยตลาดริมแม่น้ำเพชรบุรี ที่ไหลผ่านตัวเมือง มีพ่อค้าแม่ขายจำนวนมาก ที่โดดเด่นคือ อาหารพื้นเมืองอย่าง ข้าวแช่แม่อร ข้าวแช่สูตรโบราณที่ขึ้นชื่อ อีกทั้ง ยังมี สตรีทอาร์ต ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเก็บภาพสวยๆ ลงโซเชี่ยลเท่ๆ ตลาดทั้งซอย อีกด้วย 















 มาเที่ยวเมืองเพชรบุรี ไม่แวะ เขาวัง พระนครคีรี ก็น่าเสียดาย เพราะเป็นสถานทีท่องเที่ยวอีกแห่งที่มีความคลาสสิค ขึ้นไปข้างบนด้วยบริการรถรางไฟฟ้า รถรางไฟฟ้า ค่าบริการ ไป-กลับ ผู้ใหญ่ราคา 40 บาท, เด็ก 15 บาท, เด็กสูงไม่ถึง 90 ซ.ม. ขึ้นฟรี เปิดให้บริการทุกวัน 8.30 – 16.30 นเพื่อไปชมอุทยานประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นโบราณสถานคู่บ้านคู่เมืองเพชรบุรี มีพระราชวังตั้งอยู่บนยอดเขา 3 ยอด โดยที่นี่นับเป็น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี ประกอบด้วยอาคารโบราณสถานหลายหลัง อาทิเช่น วัดพระแก้วน้อย พระธาตุจอมเพชร พระที่นั่งเพชรภูมิไพโรจน์ พระที่นั่งปราโมทย์มไหสวรรย์ พระที่นั่งเวชยันต์วิเชียรปราสาท พระที่นั่งราชธรรมสภา โรงมหรสพ หอชัชวาลเวียงชัย และอาคารต่างๆซึ่งได้มีการจัดแสดงไว้อย่างน่าชม








เที่ยวในเมืองแล้ว อยากแนะนำให้ไปเข็คอินในจุดที่ได้ชมธรรมชาติบ้าง ได้เห็นน้ำ เห็นภูเขา นั่นก็คือที่ เขื่อนแก่งกระจาน เขื่อนแก่งกระจาน เป็นเขื่อนที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากในหลวง รัชกาลที่ 9 ให้ศึกษาความเหมาะสมและก่อสร้างเป็นเขื่อนดินขนาดใหญ่  อยู่ห่างจากตัวอำเภอเมือง ประมาณ  53 กิโลเมตร  สามารถขึ้นไปชมวิว ทะเลสาบ มีเนื้อที่ประมาณ 45 ตารางกิโลเมตร  ถ่ายรูปสวยๆ บนนั้น ซึ่งจะมีเส้นทางให้นักท่องเที่ยวขับรถขึ้นไปได้สะดวก จากนั้น ยังสามารถเช่าเรือไปชมวิวทะเลสาบ เห็นทิวเขาตะนาวศรีสวยงาม และยังมีจุดแวะพักให้อาหารลิง โดยลิงที่นี่ค่อนข้างเชื่อง นักท่องเที่ยวป้อนอาหารให้กับมือได้เลยทีเดียว ลิงค่อนข้างน่ารักมีความสามารถในการว่ายน้ำเก่งมาก  












เที่ยวจังหวัดเพชรบุรี อิ่มเอมกับวัฒนธรรมแสนน่ารัก และธรรมชาติแสนงดงาม อยากแนะนำให้ เพื่อนๆ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ได้แวะเที่ยวที่นี่ ไม่ให้เป็นแค่เพียงเมืองผ่าน เพราะมีเสน่ห์ที่พร้อมจะประทับเข้าไปอยู่ในใจ ที่สำคัญ เที่ยวในยุคนนี้ ต้องรักษามาตรการด้านสุขอนามัยกันอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่่าง กินร้อนช้อนกลาง และ เช็คอินแอพไทยชนะ 

หากเป็นไปได้ มองหาผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration ที่การท่องเที่ยวร่วมกับผู้ประกอบการ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทุกๆ คน อย่างทริปนี้ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว เลือกพักที่ โรงแรมซัน ที่ได้รับมาตรฐาน SHA ทำให้รู้สึกสบายใจอย่างมาก เลยจ้า  





เพชรบุรี เมืองอาร์ต..วัฒนธรรมริมแม่น้ำเพชร..ธรรมชาติเขื่อนแก่งกระจาน เพชรบุรี เมืองอาร์ต..วัฒนธรรมริมแม่น้ำเพชร..ธรรมชาติเขื่อนแก่งกระจาน Reviewed by TIKKY88 on 05:56:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น