บางสะพาน เมืองประจวบคีรีขันธ์...วัฒนธรรม เคียงคู่ธรรมชาติ งดงามตา

ไปเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โอ้โห ตรงไหนดีนะ เพราะมีพื้นที่กว้างใหญ่ครอบคลุมหลายอำเภอที่น่าไปเที่ยว ไล่เรียงไปตั้งแต่ อำเภอหัวหิน, อำเภอเมือง,  อำเภอปรานบุรี, อำเภอกุยบุรี, อำเภอทับสะแก และ อำเภอบางสะพาน  โดยส่วนใหญ่มักจะเลือกเที่ยวกันที่ อำเภอหัวหิน เพราะอยู่ช่วงต้นๆ มีผู้ประกอบการไปลงทุนสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย หากแต่ คราวนี้ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ขอนำพาทุกท่านไปเที่ยวที่ปลายสุดของจังหวัดประจวบคึรีขันธ์ ติดกับจังหวัดชุมพร นั่นคือ อำเภอบางสะพาน 


อำเภอบางสะพาน เดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้ระยะเวลาประมาณ 5  ชั่วโมง เหยียบคันเร่งสลับไปมา ระหว่าง 100 - 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยระยะทางเกือบ 400 กิโลเมตร แต่ถนนหนทางค่อนข้างดี รถสามารถวิ่งได้หลายเลน จะมีเสียเวลาก็ตอนช่วง ขาเข้า-ขาออก ถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว ในการไปเที่ยวครั้งนี้ ได้แวะเช็คอินด้วยกัน 5 จุดท่องเที่ยว ที่เป็น 5 จุดวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนพื้นถิ่น กันเลยทีเดียว 



ทริปวันแรกพาไปเช็คอิน 3 จุด เริ่มกันที่ เขาถ้ำม้าร้อง ตั้งอยู่ตำบลพงศ์ประศาสน์ สามารถขับรถยนต์เข้าไปถึงปากถ้ำ โดยสถานที่แห่งนี้ มีตำนานเล่าขานกันมาว่า เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ได้ออกปราบพวกโจรตามหัวเมืองต่างๆ ในระหว่างปี พ.ศ.2385-2387 เจ้าพระยาบดินทรเดชา ได้นำทัพมาพักที่หนองหัดไทย ปรากฏว่าม้าของท่านเจ้าพระยาบดินทรเดชาได้หายไป จึงได้สั่งให้ทหารออกตามหาแต่ก็ไม่พบ ได้ยินแต่เสียงม้าร้องภายในภูเขาลูกนี้ ส่งทหารเข้าไปค้นหาอย่างไรก็ไม่พบ ได้ยินเสียงม้าร้อง จึงขนานนามว่า เขาถ้ำม้าร้อง ภายในถ้ำติดตั้งหลอดไฟให้บรรยากาศดูสวยงาม ผนังถ้ำด้านหนึ่งมีพระพุทธรูปวางเรียงตลอดแนว สถานที่กว้างขวาง อากาศเย็นสบาย มีหินงอก หินย้อยสวยวิจิตร ที่น่าสนใจคือ มีหินรูปหัวม้า จำนวน 2 หัว ปรากฏอยู่ด้านในอีกด้วย 





เขาถ้ำม้าร้อง ภายในถ้ำยังมี บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นน้ำทิพย์ที่มีใสสะอาด และเป็นแหล่งน้ำอิีแห่งที่ได้นำไปประกอบพระราชพิธีสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นครบรอบ 60 พรรษา 72 พรรษา ครบรอบทรงครองราชย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงนำไปเข้าพระราชพิธีพระพุทธมนต์ เป็นต้น 






ไปต่อกันที่  ตลาดเก่าบางสะพาน ตั้งอยู่ที่ซอยรัตนโกสินทร์ อำเภอบางสะพาน จุดนี้สะท้อนวัฒนธรรมความเป็นอยู่ กับอาหารที่สืบทอดกันมายาวนาน มีร้านแนะนำ 2 ร้านด้วยกัน ร้านแรกคือ ขนมไส้ผักป้าแมว โด่งดังมาก ขายมายาวนาน 2 ชั่วอายุคน เกือบๆ 100 ปีเลยทีเดียว ตัวขนมไส้ผัก ทำแบบขนมปากหม้อ ใส่ไส้ผัก มีให้เลือก 2 อย่าง ไส้กุยช่าย กับ ไส้ถั่วงอก เวลากิน โรยกระเทียมเจียว ราดซอสเค็ม และน้ำส้มสูตรป้าแมว ใส่ปากได้รสชาติ นุ่มละมุน มีเค็ม มีเปรี้ยว คละเคล้ากันไป แป้งปางมาก แต่มีความนุ่มละมุน แทบละลายในปาก กินแล้วติดใจหลายๆ ให้คะแนะเต็ม 10



อีกร้านข้างๆ กัน ร้านก๋วยเตี๋ยวสูตรโบราณป้าติ๋ว เปิดขายมานานกว่า 50 ปี ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้เป็นสูตรต้นตำหรับ น้ำซุปหอมและหวานด้วยวัตถุดิบคุณภาพ น้ำซูปกระดูกหมู คนในพื้นถิ่นบางสะพาน ล้วนรู้จักและเป็นลูกค้ามาอุดหนุนกันอย่างเนืองแน่น เมนูเด็ดแนะนำ ก๋วยเตี๋ยวไก่, ก๋วยเตี๋ยวหมู, บะหมี่แห้ง, บะหมี่เกี๊ยว หรือจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรป้าติ๋ว ก็เด็ดไม่ใช่ย่อย อิ่ม อร่อย จุกๆ กันไปเลย มาเที่ยวบางสะพานต้องร้านนี้ ต้องห้ามพลาด เปิดทุกวันระหว่างเวลา 11:00-15:30 นาฬิกา  ปิดเฉพาะวันเสาร์   

กินอิ่มแป้ แล้วนั่งรถสองแถวไปเที่ยวต่อกันที่ วนอุทยานป่ากลางอ่าวตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากลางอ่าว  มีเนื้อที่ประมาณ 1,200 ไร่ ชนิดของป่าเป็นป่าดงดิบ มีไม้ยางขึ้นอยู่เป็นส่วนมาก รองลงมาเป็นไม้พะยอม ตะเคียน ไม้พันลำ ตามลำดับ ส่วนไม้พื้นล่างมีไม้เปล้าเป็นส่วนมาก และพันธุ์ไม้กระยาเลยอื่น ๆ ขึ้นอยู่หลายชนิดรวมทั้งไม้ไผ่และพืชจำพวกปาล์ม ตลอดจนหญ้าต่าง ๆ ขึ้น อยู่โดยทั่ว ๆ ไป การสืบพันธุ์ตามธรรมชาติของไม้ป่าดีพอประมาณ เนื่องจากมีความชุ่มชื่นดีมาก   สัตว์ป่า มีเฉพาะสัตว์เล็ก ๆ ได้แก่ กระรอก กระแต แย้ จิ้งเหลน นกกางเขนบ้าน นกตะปูด นกปะหลอด และงูต่าง ๆ สถานที่แห่งนี้ เปิดให้นักท่องเที่ยว ได้เข้ามาเดินชมธรรมชาติภายใต้บรรยากาศที่ร่มรื่น และมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้อีกด้วย 


อ่าวบ่อทองหลาง อ่าวขนาดเล็ก ของอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่นี่จะมีจุดเด่น คือ มีชายหาดสีขาวนวลโค้งเป็นรูปวงกลมสวย ยามน้ำลดจะเห็นแนวหาดทรายขึ้นมา เรียกได้ว่าเป็น ทะเลแหวกเล็กๆ อีกแห่งหนึ่ง เหมาะสำหรับการเล่นน้ำทะเลเป็นอย่างมากทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำพักผ่อนกันเยอะ บรรยากาศรอบมีเกาะหินอยู่ตรงกลางอ่าว ตัดกับวิวท้องฟ้า  นอกจากนี้  บริเวณชายหาดจะมีร้านค้า ร้านอาหาร ให้บริการนักท่องเที่ยว น้ำทะเลของที่นี่ สีสวยใสมากๆ เป็นอีกจุดเช็คอินที่แนะนำให้มาเที่ยว 




ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์คลองปากปิด เป็นคลองสาขาที่แยกมาจาก คลองบางสะพาน ผ่านผืนป่าโกงกางมีความเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์ เชื่อมติดกับทางออกไปสู่ทะเล โดยในบางช่วงฤดู บริเวณปากคลองจะปิด เกิดจากสภาพอากาศ และ กระแสน้ำ ที่ไหลพัดพาตะกอนดินทรายไปทับถม เกิดเป็นสันดอนทรายปิดกั้น ระหว่าง คลอง กับ ทะเล จึงเป็น ชื่อเรียกของสถานที่แห่งนี้ว่า คลองปากปิด นั่นเอง  ซึ่งกลุ่มชุมชนบ้านฝ่ายท่า ได้ร่วมกันจัดทำกิจกรรม ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์คลองปากปิด ด้วยการให้นักท่องเที่ยว พาเรือคายัค ชมธรรมชาติไปตามคลอง ดูป่าชายเลน จะไปปลูกป่า หรือ เก็บพรรณไม้ มาไว้อนุรักษ์ ก็แล้วแต่ความสนใจ ที่น่าสนใจคือ ให้เยาวชนในพื้นที่ ช่วยทำหน้าที่ มัคคุเทศน์ ให้ความข้อมูลต่างๆ และยังช่วยพาเรือคายัคให้กับคนที่พายไม่เป็นอีกด้วย เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนมีรายได้ไปในตัว  


ค่าบริการ พายคายัค คนละ 50 บาท จะเปิดบริการ 2 รอบ ต่อ วัน รอบเช้า ชมพระอาทิตย์ขึ้น เริ่ม 06.00 น. - 08.00 น. รอบเย็น ชมพระอาทิตย์ตก เริ่ม 16.00 น. – 18.00 น. แต่ละรอบใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ระยะทางในการพาย มีทั้งแบบ ระยะทางสั้น และ ระยะทางยาว ตามความต้องการ (รับอาหารเช้าแบบท้องถิ่น เพิ่มคนละ 50 บาท) ใครสนใจ สามารถดูได้รายละเอียดได้ที่ ชุมชนบ้านฝ่ายท่า  

ทริปท่องเที่ยวไฮไลท์ คือ ดำน้ำชมปะการัง ถ้ำเขาทะลุ หรือ เกาะสิงห์ โดยที่อำเภอบางสะพาน มีผู้ประกอบการนำเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยจะพาล่องเรือไปดำน้ำชมปะการังน้ำตื้น ที่หมู่เกาะบางสะพานน้อยอยากบอกว่า เกาะทะลุ มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติสวยงาม มีชายหาดขาว ทะเลสวยน้ำใส จุดเด่นคือ มีช่องทะลุขนาดใหญ่อยู่ที่บริเวณหัวเกาะ นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายภาพที่ช่องทะลุ และทำกิจกรรมดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น ดำลงไปแล้ว จะได้เห็นปะการังสีสวย ทั้งปะการังแข็งและปะการังอ่อนเช่น ดอกไม้ทะเล ปะการังเขากวาง ปะการังผักกาด ฝูงปลาสวยงาม ปลาการ์ตูน ปลาผีเสื้อ ปลานกแก้ว หอยมือเสือ  ที่ชอบมากคือ ผู้ประกอบการที่นี่ ให้ความสำคัญต่อการรักษาธรรมชาติ จะมีกฏแจ้งให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติ อีกทั้งช่วยดูแลปลอดภัยให้อย่างดี กับอุปกรณ์ในการดำน้ำตื้นครบชุดมีทั้งแว่นตาดำน้ำท่อหายใจและเสื้อชูชีพที่ได้มาตราฐาน 











เพลิดเพลินกับการดำน้ำครึ่งวัน ดำผุด ดำว่าย มีความสุขแบบล้นๆ ก่อนที่จะกลับมาเช็คเอ้าท์จากที่พัก แล้วเดินทางกลับบ้าน ขับรถสบายๆ มาเรื่อยๆ แวะพักถ่ายรูปที่ ชานชาลา สถานีรถไฟหัวหิน อีกสักเล็กน้อย เช็คอินกับสถานที่ในดวงใจคู่กับคนไทยมายาวนาน เป็นศิลป์สถานที่ ใครผ่านไป ก็อยากแนะนำให้แวะ







เก็บภาพความประทับใจก่อนกลับบ้าน อ้อ อย่าลืมแวะซื้อของฝาก พวกขนมหม้อแกง ขนมหวาน มีเรียงรายอยู่ระหว่างทางขับรถกลับ ขนมของย่านนี้ ครอบคลุมไปถึง จังหวัดเพชรบุรี เลยทีเดียว ร้านไหนก็ได้นะ เพราะอร่อยไม่ต่างกัน หากแต่ ถ้าต้องแวะซื้อของให้ห้าง แนะนำ วิลล่า มาร์เก็ต หัวหิน เพราะได้รับสัญลักษณ์ SHA หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับสถานประกอบการ ด้านท่องเที่ยว ร่วมกัน สร้างมาตรฐานและให้ความสำคัญต่อสุขอนามัยของนักท่องเทียว อย่างไรก็ตาม อย่าลืมดูแลตัวเอง และรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการ ใส่หน้ากากผ้า ล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่าง กินร้อนช้อนกลาง และเช็คอินแอพไทยชนะ กันด้วยนะ การ์ดอย่างได้ตก เป็นเด็ดขาด 




#Amazingไทยเท่

#เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป   



      

 

บางสะพาน เมืองประจวบคีรีขันธ์...วัฒนธรรม เคียงคู่ธรรมชาติ งดงามตา บางสะพาน เมืองประจวบคีรีขันธ์...วัฒนธรรม เคียงคู่ธรรมชาติ งดงามตา  Reviewed by TIKKY88 on 14:47:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น