ส้มตำคุณกัญจณ์ อาหารบ้านๆ สะท้านโลก ตำรับไก่ย่างหนังกรอบ ข้าวเหนียวมะม่วง Guinness World Records



ได้พบสบเจอ...ร้านอาหารบ้านๆ กินนัว กินเพลิน ก็ต้องนำมาบอกเพื่อนๆ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว จะได้ไปลิ้มลอง...ให้คุ้มค่าเงิน ค่าเวลา ที่ต้องเดินทางไปกินนอกบ้าน ร้านนี้ ชื่อว่า “ส้มตำคุณกัญจณ์” ให้บริการอาหารอีสาน อาหารไทย อาหารจีน มีครบเครื่อง  ด้านบนจั่วหัวเรื่องว่า อาหารบ้านๆ สะท้านโลก ไม่ได้โม้แต่อย่างใด เพราะร้านนี้ ความอร่อย ได้ถูกบันทึกไว้ในหนังสือ “มิชลินไกด์บุ๊ค” นอกจากนี้ ได้นั่งคุยกับเจ้าของร้าน คุณกัญจณ์ และ คุณอรณษา เครือแก้ว แล้วรู้สึกประทับใจ ด้วยว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการทำเมนู “ข้าวเหนียวมะม่วง” ที่ได้รับการบันทึกไว้ใน Guinness World Records ว่าเป็นข้าวเหนียวมะม่วงที่ทำเลี้ยงนักท่องเที่ยวชาวจีน จำนวน 10,000 คน และมีน้ำหนักมากที่สุดในโลก  




คุณกัญจณ์ เครือแก้ว เล่าที่มาของร้านส้มตำคุณกัญจน์ ให้ฟังคร่าวๆ ว่า “เดิมเป็นคนจังหวัดศรีษะเกษ เข้ามาทำงานหาเลี้ยงชีพในกรุงเทพฯ ตั้งแต่เด็ก อาชีพเกี่ยวกับอาหารเริ่มแรกเลยคือทำ “คอหมูย่าง” ขาย แล้วรู้สึกสนุกกับการทำอาหาร พยายามเรียนรู้ สอบถามผู้รู้ ครูพักลักจำ รวบรวมมาพัฒนาเป็น คอหมูย่าง สูตรเฉพาะของตัวเองขึ้นมา จากนั้น ไปแข่งขัน ตำส้มตำชิงแชมป์ประเทศไทย จนได้รับรางวัล แชมป์ตำส้มตำ ของประเทศไทย จัดโดยกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ และลูกทุ่งเวทีไทย เอฟเอ็ม 90 จากนั้น ก็ได้เปิดร้านส้มตำในย่านต่างๆ อีกหลายร้าน มีการเปลี่ยนชื่อไปหลายครั้ง จนมาจบที่ชื่อร้าน ส้มตำคุณกัญจณ์ ที่เปิดให้บริการมาแล้วนานกว่า 10 ปี มีลูกค้ามาอุดหนุนอย่างเนืองแน่น





ร้านส้มตำคุณกัญจณ์  ให้บริการอาหารที่หลากหลาย มีความตั้งใจที่จะให้บริการอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบชั้นดี เพราะต้องการให้ลูกค้าที่แวะมาอุดหนุนประทับใจ เหมือนเอาใจลูกค้ามาใส่ใจตัวเอง อาหารทุกๆ จาน ปรุงอย่างพิถีพิถัน อยากบอกว่าอร่อยทุกเมนู ส่วนเมนูที่ได้รับการนำเสนอในหนังสือมิชลินไกด์บุ๊ค มีด้วยกัน 3 เมนูคือ คอหมูย่าง ไก่ย่างหนังกรอบ และ ยำกุ้งฟู ซึ่ง กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ได้ลิ้มลองมาแล้ว ขอคอนเฟิร์มว่า “อร่อย” จริง โดยคุณกัญจณ์ ยังได้เล่าอย่างภาคภูมิใจอีกว่า “คอหมูย่าง” ใช้สันคอหมูชั้นดีหมักกับน้ำผึ้ง เนื้อจะนุ่ม มันน้อย และเมนูแรกในอาชีพที่ทำ ส่วนเมนู “ไก่ย่างหนังกรอบ” คือเมนูที่ตัวเองมีความตั้งใจที่รังสรรค์ความอร่อย พยามคิดค้นสูตรหมัก สูตรย่าง มายาวนานกว่า 2 ปีเต็ม ความอร่อยแบบนี้ มีที่ร้านแห่งเดียวเท่านั้น ส่วนเมนูยำกุ้งฟู ก็จะคัดกุ้งแม่น้ำขนาดพอประมาณ เนื้อสดเด้ง ทอดน้ำมันใหม่ท่วมๆ น้ำยำครบ 3 รส ไม่ประหยัดเครื่อง กุ้งฟู เคี้ยวไปเจอเนื้อกุ้งเน้นๆ กินแล้วอร่อยจุใจเต็มปากเต็มคำ





    
 แน่นอน มาร้านส้มตำคุณกัญจณ์ แชมป์ส้มตำประเทศไทย ไม่สั่งส้มตำก็มาไม่ถึงแน่ๆ โดยที่ร้านจะมีส้มตำให้เลือกมากมาย อาทิ ส้มตำไทย ส้มตำมะพร้าวอ่อน ส้มตำปูปลาร้า มาถึงตรงนี้ ขอเปิดปากเม้าท์ดังๆ ว่า น้ำปลาร้า ของร้านนี้ ช่างสุดยอด มีความนัว..มีความละมุน ไม่หวาน ไม่เหม็นเขียว ไม่เหม็นคาว เป็นน้ำปลาร้าในฝันของคน "เลิฟ" ส้มตำปูปลาร้า กันเลยทีเดียว ซักถามไป คุณกัญจณ์ ตอบอย่างภาคภูมิใจว่า เป็นปลาร้าที่ หมักและต้มเอง เป็นสูตรดั่งเดิม เป็นปลาร้าที่ตัวเองกินและมั่นใจว่า รสชาติแบบนี้ คือ “ที่สุด” ...เร็วๆ นี้ จะผลิตออกขาย ใช้ชื่อว่า “ปลาร้าทิดกัญจณ์”  แหม กินแล้วติดใจ ขอหอบกลับไปฝากแม่ที่บ้าน 1 แกลลอน 



กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว เปิบอาหารไปหลายรายการ ได้แก่ ไก่ย่าง ไก่ย่างหนังกรอบ คอหมูย่างน้ำผึ้ง ยำกุ้งฟู ส้มตำไทย ส้มตำถาดไฮไซ ส้มตำปูปลาร้า ปลาแรดคั่วตะไคร้ ซุปมะเขือ และ ต้มแซ่บหมูตุ๋น เมนูนี้ ขอไฮไลท์ว่า อร่อยเวอร์ เป็นสูตร จปล (จีนปนลาว) ใช้เนื้อหมูขั้วตับ มาตุ๋นยาจีน จนเปื่อยนุ่ม แล้วมาปรุงเป็นต้มแซ่บ รสจัดจ้านกลมกล่อม ซดแล้วติดใจแน่นอน ที่ประทับใจอีกอย่างของร้านนี้คือ “ข้าวเหนียวนึ่ง” เนื้อข้าวเหนียวเป็นเมล็ดนุ่ม สีของเนื้อข้าวเป็นสีข้าวกล่ำอ่อนๆ เพราะเป็นข้าวหุงผสมระหว่าง ข้าวเหนียวเขี้ยวงู กับ ข้าวเหนียวกล่ำ เย็นแล้วก็ยังนุ่มอร่อย








กินคาวไม่กินหวาน ได้อย่างไร ปิดท้ายที่ เมนู ข้าวเหนียวมะม่วง ฝีมือระดับ Guinness World Records  เมูนข้าวเหนียว ได้รสชาติหวานมันพอดี มีความนุ่มและหอมหวานมัน...อยากบอกว่า มันอร่อยมาก ได้กินกับมะม่วงหวานๆ ฟินไป 3 ตลบ เคล็ดลับคือ ใช้น้ำกระทิล้วนๆ ไม่ผสมแป้ง เคี่ยวจนได้ที่ โรยด้วยถั่วทอง หรือ ถั่วเหลืองกรอบ ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของร้านอีกเหมือนกัน มีความกรุบกรอบ กินแล้วไม่แข็งกระด้างสะท้านฟัน เหมือนร้านทั่วๆไป สมแล้วที่ได้รับเชิญให้เป็นตัวแทนประเทศไทย ทำหน้าที่ปรุงเสิรฟ์ให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้กินกันด้วยความประทับใจ   





ร้านส้มตำคุณกัญจณ์ ตั้งอยู่ย่าน ถนนสุขุมวิท 101/1 จากถนนสุขุมวิท เลี้ยวเข้าซอยสุขุมวิท 101/1 ไปจนถึงซอยวชิรธรรมสาธิต 23 เลี้ยวเข้าซอยประมาณ 200 เมตร จะพบร้านอยู่ด้านขวามือ มีที่จอดรถเป็นลานกว้างถัดจากร้านไปเล็กน้อย จอดรถแล้วมีบริการรับส่งสะดวกสบาย สามารถไปใช้บริการกันได้ ตั้งแต่เวลา 10.00-23.00 น. จองโต๊ะหรือสอบถามเส้นทาง โทรศัพท์ 0-2397-0770


ส้มตำคุณกัญจณ์ อาหารบ้านๆ สะท้านโลก ตำรับไก่ย่างหนังกรอบ ข้าวเหนียวมะม่วง Guinness World Records ส้มตำคุณกัญจณ์ อาหารบ้านๆ สะท้านโลก ตำรับไก่ย่างหนังกรอบ ข้าวเหนียวมะม่วง Guinness World Records Reviewed by TIKKY88 on 13:03:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น