ตะลุยวัฒนธรรม เสียมราฐ นครวัด..นครธม ชม ศิวลึงค์ ที่อุทยาแห่งชาติพนมกุเลน

เปิดศักราชใหม่ 2562  ปี "หมูทอง" กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว บินลัดฟ้าไป เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา เพื่อนบ้านของเรา ทริปนี้!! ได้ไปสัมผัสกับวัฒธรรมคน "ขแมร์" แล้วยังได้ไปเยี่ยมชมสถานที่อันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์  ขอนำมาฝากเพื่อนๆ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ให้เป็นข้อมูลเบื้องต้น  เมื่อมีโอกาสเดินทางไปเยือนเมืองเสียมราฐ จะได้ย่นเวลาในการหาข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมแล้วไปลุยกันเลย




ทริปนี้ ตอนเลือกซื้อตั่วเครื่องบิน พบว่า สายการบินส่วนใหญ่จะออกเดินทางช่วงสายๆ ไปถึงก็บ่ายคล้อยเสียเวลาเที่ยวไปครึ่งวัน กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว จึงเลือกเดินทางด้วยสายการบิน "ไทยสมายล์" ด้วยเหตุผลว่า ออกเดินทางแต่เช้าตรู่ เพื่อที่จะได้มีเวลาท่องเที่ยวกันมาขึ้นนั่นเอง การบริการก็ประทับใจ เสิร์ฟอาหารเป็น ขนมปังแฮมชีส และเครื่องดื่มอย่างดี กินแล้วติดใจ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที  เครื่องก็แลนด์ดิ้งลงสู่ท่าอากาศยานเสียมราฐ อย่างปลอดภัย 

ทริปนี้ เราได้ พี่เคน ซี่งเป็นคนในพื้นที่ สามารถพูดไทยได้อย่างชัดเจน เพราะเคยมาอยู่เมืองไทย เพื่อร่ำเรียนปริญญาที่ จังหวัดสุรินทร์ นั่นเอง  พี่เคน ถือว่ามีชื่อเสียงในเว็บพันธุ์ทิพย์ เพราะคนที่ไปเที่ยวเสียมราฐ แล้วประทับ จะพากันมาโพสต์กระทู้รีวิวและชื่นชมกันอย่างมากมาย  การมาร่วมทริปกับ พี่เคน ถือว่าสะดวกสบาย เพราะมี "เบนซ์" รถตู้สภาพผ่านการใช้งานหลายปี นำให้บริการนักท่องเที่ยวแต่ที่นี่ จัดได้ว่าเป็นรถที่มีสภาพใหม่และดีมาก   

สถานที่แห่งแรก กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ตรงดิ่งไปกราบสักการะ ศาลหลักเมืองเสียมราฐ หรือ ศาลองค์เจ็ก-องค์จอม ด้านในมีรูปหล่อ 2 พี่น้อง ผู้เลื่อม ใสในพระพุทธศาสนาอย่างมาก สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 2 มีความศักดิ์สิทธิ์ โดยชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมมากราบไหว้ขอพร ส่วนใหญ่จะสมหวัง มีการหวนกลับมาแก้บนกันอย่างเนืองแน่น บริเวณศาลจะมีคนคอยบริการดอกไม้ธูปเทียน เครื่องเซ่น อย่างเช่นมะพร้าวอ่อน วงดนตรี ประกอบด้วย ระนาด ฆ้องวง ฉิ่ง ฉาบ คอยบรรเลงให้กับผู้ที่มาแก้บน สนนราคาเครื่องไหว้จะคิดกันเป็นเงินดอลล่า เพราะสะดวก ใครไปเที่ยวเสียมราฐ แนะนำให้แลกเงินดอลล่า โดยแลกเป็นแบงค์ 1 ดอลล่า 5 ดอลล่า และ 10 ดอลล่า ไปเยอะๆ หน่อย เพื่อจะได้ไม่ต้องกังวลกับเงินทอน ที่มักจะกลับมาเป็นเงินสกุล "เรียลกัมพูชา" ที่แลกคืนเป็นเงินไทยค่อนข้างยาก และไม่ค่อยได้ราคา    

ศาลหลักเมืองเสียมราฐ







หลังจากเสริมสิริมงคล  พี่เคน พาไปแวะ ตลาดซาจ๊ะ ตลาดเก่าแก่ชื่อดังที่สุดในเมืองเสียมราฐ สินค้าที่นำมาขาย ส่วนมากเป็นสินค้าพื้นเมือง อาทิ ผักสด, ผลไม้และของอบแห้ง ที่มีเยอะมากก็คือ พวกปลาแม่น้ำตากแห้ง มีปลาหลากหลายชนิดให้เลือก แหล่งมาจาก "โตนเลสาบ" นั่นเอง  สำหรับ เมนูไฮไลท์ ไปตรงจุดไหนของเมืองก็เจอ นั่นก็คือ หอยหมักเกลือตากแดด สุกด้วยแดดล้วนๆ ตัวหอยมีสีสันของพริกเยอะมาก ดูสะดุดตาน่ากิน รสชาติแปลกดี มีความคาวเล็กๆ ใครอยากลองทำใจกันก่อนนิดนึงนะจ๊ะ เดี๋ยวว่าไม่เตือน 

ตลาดซาจ๊ะ










อิ่มบุญ อิ่มท้อง ในช่วงเช้า ต่อช่วงบ่าย นั่งรถออกจากเมืองเสียมราฐราว 2 ชั่วโมง มุ่งหน้าสู่  "โตนเลสาบ" ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นี่ มีเรือบริการนักท่องเที่ยวกว่า 800 ลำ เพื่อล่องไปตามลำน้ำชมวิถีชีวิต Kompong Puk สองฝั่งแม่น้ำ ที่ประกอบอาชีพชาวประมง เป็นบ้านเสาสูงหลายเมตร เพราะเวลาน้ำขึ้นจะขึ้นสูงมาก เมื่อไปถึงบริเวณปากอ่าวทะเลสาบ มีจุดให้เปลี่ยนนั่งเรือพาย ชมธรรมชาติป่าชายเลน ลัดเลาะสุ่มทุมพุ่มไม้ สนุกดี พายโดยเหล่าแม่บ้านของชาวประมง ได้สัมผัสกับความสงบและความกว้างใหญ่ของ "โตนเลสาบ" ตรงจุดนี้  ยังมีร้านขายของที่ระลึกและขายอาหารให้กับนักท่องเที่ยว โดยเป็นเมนูเปิบพิศดาร ได้แก่  เนื้อจระเข้ มีให้เลือกทั้งเนื้อตากแห้ง และ ตัวเป็นๆ นำมาสั่งปรุง..สั่งทำ ได้ตามใจปรารถนากันเลยทีเดียว   

โตนเลสาบ










"อรุณซัวสเด่ย"  ภาษาเขมรที่ใช้ทักทายกันยามเช้า มาถึงวันที่ 2 ของการท่องเที่ยว โดยโปรแกรมวันนี้ คือ ตะลุยชมวัฒธรรมทางประวัติศาสตร์ "ไฮไลท์" ก็คือ นครวัด และ นครธม ซึ่งเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก รวมไปถึงปราสาทต่างๆ ที่มีกระจัดกระจายกันอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งในการชมปราสาทต่างๆ  ต้องซื้อตั๋วเข้าชม ณ จุดบริการขายตั๋ว โดยมีค่าบริการแบบเที่ยวชมหลายวัน เพราะมีปราสาทเยอะมาก เที่ยวกันวันเดียวไม่หมด อันนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่อินกับวัฒนธรรมแบบจัดๆ แบบชาวยุโรป จะซื้อบัตรประเภทนี้ และแบบ "วันเดย์ทริป"  ซึ่ง  กินแก้มตุ่ยฯ เลือกแบบวันเดย์ทริป ตกคนละ 37 ดอลล่า เพราะมีเวลาน้อย และตั้งใจจะชมเฉพาะปราสาทหลักๆ เท่านั้น ก็ถือว่าคุ้มค่า..ตอนซื้อบัตรเข้าชม พนักงานจะบันทึกภาพเราไว้บนบัตรด้วย สามารถยิ้มและแอคชั่นได้เบาๆ เพื่อให้ได้ภาพที่สวย เพราะจะได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก  


ปราสาทบันทายสี
ในการชมปราสาท จุดหมายแรก ก็คือ ปราสาทบันทายสี  พี่เคน เล่าให้ฟังว่า เป็นปราสาทหินที่มีความสวยงดงาม ตัวก้อนหินจะเป็นสีชมพู เนื้อแข็งแรงมาก การแกะสลักต้องใช้ฝีมืออย่างมาก ลวดลายแต่ละเส้นมีความบาง แม้ว่าระยะเวลาจะผ่านพ้นไปเนิ่นนานกว่า 1000 ปี แต่ลวดลายเหล่านี้ยังมองเห็นได้อย่างชัดเจน  








จุดที่ 2 ก็คือเข้าชม ปราสาทตาพรหม อีกหนึ่งหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาวกัมพูชา ยังคงความงดงามให้เห็นเด่นสง่า ลักษณะเด่นของปราสาทตาพรหม คือ มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นปกคลุมตัวปราสาทเป็นจำนวนมาก ที่นี่ยังเป็นสถานที่ใช้ถ่ายทำหนังหลายเรื่อง เช่น ทูมไรเดอร์, เจมส์บอนด์ เป็นต้น ทำให้กลายเป็นจุดแลนด์มาร์คสำคัญอีกแห่ง ที่ต้องเก็บภาพความทรงจำเอาไว้ 

ปราสาทตาพรหม








มาถึงไฮไลท์สำคัญของการมาเที่ยวในทริปนี้ กับการท่องชมความงดงามทางประวัติศาสตร์ ปราสาทนครวัด และ ปราสาทนครธม  ถือเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก และเป็นสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก มาเริ่มกันที่  ชมความอัศจรรย์ของ ปราสาทบายน อยูบริเวณใจกลาง นครธม ยังคงความสมบูรณ์ทางวัฒนธรรม ด้วยรูปแกะสลักตำนานกว่า 1000 ปี ลักษณะพิเศษของสถานที่แห่งนี้ คือ ส่วนของหอเป็นรูปหน้าหันสี่ทิศ โครงสร้างภายในจะมีลักษณะที่ซับซ้อน มาแล้วเก็บความประทับใจกลับไปมิรู้ลืม

          ปราสาทบายน-นครธม             








จบทริปวันที่ 2 กับการท่องชม ปราสาทนครวัด สิ่งก่อสร้างทางศาสนสถาน ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นปราสาทแห่งเดียวในประเทศกัมพูชา ที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก บรรยากาศภายในเต็มไปด้วยสัญลักษณ์ ศิลปะ ความงดงาม ของความรุ่งเรืองในอดีต ที่รอบล้อมด้วย แม่น้ำเสียมเรียบ ซึ่งมีต้นน้ำจากยอดเขาพนมกุเลน

ปราสาทนครวัด













วันสุดท้ายก่อนลาเมืองเสียมราฐ พี่เคน  ไกด์นำเที่ยว พา "วาร์ป" มาชมร่องรอยทางประวัติศาสตร์ ที่ยังคงไว้ให้ศึกษา ณ เขาพนมกุเลน มหัศจรรย์กับศิวลึงค์ใต้น้ำนับพันองค์ เขาพนมกุเลน นับเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำเสียมเรียบหล่อเลี้ยงชาวกัมพูชามานานนับพันปี ด้วยความเชื่อว่า ใครได้มามาสถานที่แห่งนี้ ต้องขึ้นกราบสักการะ วัดพระองค์ธม บนยอดเขาพนมกุเลน แล้วจะพบแต่โชคดี 

เขาพนมกุเลน










วัดพระองค์ธม











ลงจากเขาพนมกุเลน มุ่งหน้าชมวิวทิวทัศน์ ความงดงามของเมืองเสียมราฐ 360 องศา กับการขึ้นบอลลูน ณ ANKOR BALLOON ชมเมืองในช่วงยามเย็น มองเห็น นครวัด - โตนเลสาบ และศาสนสถานอื่นๆ ในมุมสูง เก็บภาพความประทับใจก่อนกลับ ไว้เป็นความทรงจำ ครั้งหนึ่งเคยมาเยือนเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา 


ANKOR BALLOON









สถานที่สุดท้าย ก่อนบินลัดฟ้ากลับเมืองไทย แวะชมเรื่องราวสำคัญทางประวัติศาสตร์ ของคนเมืองกัมพูชา ในยุคเขมรแดง ณ วัดทุ่งสังหาร สะท้อนเรื่องราวความสะเทือนใจ กับโศกนาฎกรรมของผู้คนชาวเขมรนับล้านชีวิต ภายในวัดเก็บซากกระดูก พร้อมภาพเล่าไว้เตือนใจกับเหตุการณ์ครั้งเลวร้ายของคนกัมพูชา 

วัดทุ่งสังหาร









การมาเที่ยว เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ครั้งนี้ สร้างความประทับใจอย่างมาก ผู้คนของที่นี่ ก็ดูเป็นมิตร อาหารการกินก็คล้ายคลึงเมืองไทย แต่ว่ารสชาติแตกต่างกันบ้างตามรสนิยม อาหารที่นี่จะติดหวานหน่อย ทางที่ดี ถ้าไปเที่ยวติดเสบียงส่วนตัวไปบาง พวก หมูแผ่น หรือ น้ำพริกกระปุก หรือ มาม่า เผื่อไว้ยามหิวโหย  ทริปนี้ ขอบคุณ พี่เคน ไกด์นำเที่ยว สุดจ๊าบ บริการดี เป็นกันเอง ช่ำชองเรื่องสถานที่เที่ยวเมืองเสียมราฐ เพื่อนๆ คนไหนไปเที่ยว ใช้บริการ พี่เคน ได้เลยจ้า แนะนำ ราคาคุ้มแบบสุดๆ ติดต่อ KHIEV KHAN  แล้วพบกันใหม่ในทริปหน้านร้า 




ตะลุยวัฒนธรรม เสียมราฐ นครวัด..นครธม ชม ศิวลึงค์ ที่อุทยาแห่งชาติพนมกุเลน ตะลุยวัฒนธรรม เสียมราฐ  นครวัด..นครธม ชม ศิวลึงค์ ที่อุทยาแห่งชาติพนมกุเลน  Reviewed by TIKKY88 on 15:55:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น