ย้อนรอยอดีต เที่ยวชมวิถีชุมชน สรรพยา จังหวัดชัยนาท เมืองน่ารัก ริมน้ำเจ้าพระยา


     ใครที่ชื่นชอบ การท่องเที่ยวแนววิถีชุมชม ได้ดูความเป็นธรรมชาติของชาวบ้าน ได้เห็นความคลาสสิคของความเป็นอยู่ และการอยู่การกิน เชื่อว่าอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท เป็นอีกแห่งหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด 


     กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ได้ไปร่วมงานกิจกรรมเก๋ๆ ชื่อว่า เที่ยววิถีชุมชม คนสาปยา ตอน "ย้อนรอยโรงพัก บอกรักสรรพยา" โดยมี คุณปริญญา  โพธิสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท มาเป็นประธานเปิดงานนี้ กิจกรรมภายในงานก็มี การตกแต่ง โรงพักเก่า รศ.120 ซึ่งเป็น อาคารโรงพักของตำรวจ สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งมีอายุกว่า 100 ปี และถือว่าเก่าแก่สุดในประเทศ ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ อยู่ท่ามกลางชุมชน ที่มีอาคารบ้านช่องแบบสมัยเก่า บางจุดมีสตรีทอาร์ต ให้นักท่องเที่ยวแวะถ่ายภาพ ซึ่งในการไปร่วมงานครั้งนี้ ได้ไปพักกันที่ โรงแรมเจ้าพระยาธาราริเวอร์ไซด์  ประเดิมกันด้วย การล่องเรือดินเนอร์ไปตามลำน้ำเจ้าพระยา ดูบรรยากาศสวยๆ ยามเย็น 






    วันต่อมา ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรม "ย้อนรอยโรงพัก บอกรักสรรพยา" โดยช่วงเช้ามีกิจกรรมปั่นจักรยาน และตอนบ่ายๆ - เย็นย่ำ ก็มีการเปิดร้านขายของ ที่นำสินค้าและอาหารเด่นๆ ของชุมชนมาออกร้าน ผู้เข้าร่วมงาน ต่างก็แต่งชุดไทยโบราณ สวยเก๋ สร้างบรรยากาศให้ดูมีเสน่ห์ เดินดูแล้วเพลิดเพลิน ทำให้รู้ว่า เมืองสรรพยา แห่งจังหวัดชัยนาท เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยว ควรไปสัมผัสกันให้ได้สักครั้งหนึ่ง เพราะอยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ มากนัก การเดินทางสะดวกสบาย มีความคลาสสิค และ ธรรมชาติ อากาศดี๊ดี  















    ชาวบ้านที่มาออกร้าน มีอาหารหลายๆอย่างที่กินแล้วอร่อย อย่างเช่น ทอดมันปลาเห็ด ขนมตาล ขนมหิควาย และขนมกง มีรสชาติแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะทอดมันปลาเห็ด ใครที่ชื่นชอบรสแบบเดิมๆ ไปกินแล้วจะต้องติดใจ นอกจากนี้ ที่เมืองสรรพยา แห่งนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายๆ แห่ง ที่มาแล้ว แวะไปแบบชิลล์ กันได้อีกด้วย 









      น้ำตาลโตหนด  ทำโดย ป้าทองเปรย  มั่งเนียม ใช้กรรมวิธีแบบโบร่ำโบราณ นำน้ำตาลสดมาเคี้ยวเป็นระยะเวลา 1 – 2 ชั่วโมง  ด้วยไฟแรง  หลังจากเคี่ยวได้ทีแล้ว  นำมาปั่นให้แห้ง  เมื่อน้ำตาลเริ่มแห้งนำมาหยอดใส่แม่พิมพ์ถ้วยดินเผา  รอให้น้ำตาลเย็นเซ็ตตัวจึงแกะออกจากแม่พิมพ์ จนได้น้ำตาลปึกที่มีรสชาติหวานอร่อย เป็นอุตสาหกรรมในครอบครัว ขายแค่เพียง กิโลกรัมละ 70 บาท นำไปปรุงอาหาร ประเภทน้ำพริกกะปิ หรือ ขนมหวาน รับรองว่าอร่อยมาก ใครไปเที่ยว ก็สามารถแวะไปชมการทำ และซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านมากิน หรือ เป็นของฝากก็จะดีไม่ใช่น้อย 









    ปลาร้าลุงสุบิน  ทำปลาร้ามานานกว่า  30 ปี  ตามสูตรเด็ดเคล็ดลับของพ่อตาแม่ยาย  คนท้องถิ่นนิยมมาซื้อเป็นของฝากเพื่อนฝูง  เขาใช้ทั้งปลาสร้อย  ปลากระดี่  ปลาหมอ  ปลาไส้ตัน  ปลาสวาย  และปลาหางแดงจากแหล่งธรรมชาติในท้องถิ่นและจังหวัดใกล้เคียงคัดเฉพาะสดใหม่ ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทปลาร้าทอด จากงานประกวดปลาร้าอำเภอสรรพยา ปี 2559  การันตีความอร่อย และ รับรองว่าผ่านมาตรฐานความสะอาดแน่นอน






     วิหารน้อย วัดสรรพยาวัฒนาราม ที่วัดแห่งนี้  มีพระพุทธรูปประทับนอนหงาย ในหีบพระบรมศพพร้อมฝาหีบลงรักปิดทอง ลายพรรณพฤกษา โดยมีพระสาวกกำลังนมัสการพระบรมศพ เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ และหายากคู่บ้านคู่เมืองสรรพยามาช้านาน วิหารหลังนี้สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นประมาณครั้งของพุทธศตวรรษที่ 25 ชาวอำเภอสรรพยา มีความศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านบอกว่า เข้าไหว้ขอพร เสร็จแล้วให้โน้มเอาหน้าผาแตะที่ฝ่าเท้า พระพุทธรูปที่โผล่ออกมา จะเป็นศิริมงคล และขอพรได้สมประสงค์ อีกด้วย และยังมี รูปปั้นหลวงพ่อเฟือง สักการะแล้วจะ เฟืองฟู ทั้งหน้าที่การงาน และธุรกิจ 









        กลุ่มหัตถกรรมผักตบชวา เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของเมืองสรรพยา ที่ได้มีการจัดตั้งกลุ่มงานฝีมือ ทำสินค้าโอทอป ประเภทจักสาน โดยการนำผักตบชวามาเป็นวัตถุดิบ มีการครีเอทให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่สวยเก๋ ดูมีดีไซน์ ราคาก็ย่อมเยาว์ ใครไปเที่ยว สรรพยา จังหวัดชัยนาท น่าจะแวะไปชม เผื่อได้ของใช้เก๋ๆ หรือ เฟอร์นิเจอร์สวยๆ ดูดี แนวอาร์ตๆ ไปประดับบ้าน 









    ทุ่งนาปลอดภัย  เมืองสรรพยา จังหวัดชัยนาท นับเป็นเมืองปลอดโรงงาน ทำให้อากาศบริสุทธิ์ การปลูกพืชผักต่างๆ ก็สมบูรณ์ดี และ ลุงสมศักดิ์  เกิดเสม ได้ริเริ่มทำนาข้าวปลอดสารพิษ ตั้งอยู่ที่  หมู่ที่ 7  ต.สรรพยา  อ.สรรพยา  จ.ชัยนาท เป็นทุ่งนาปลอดภัยไม่ฉีดสารเคมี ปลูกพันธุ์ข้าวที่กินแล้วดีต่อสุขภาพ อยู่ในขั้นทดลองปลูก ถ้าได้ผลผลิตดี เชื่อว่าจะมีการขยายไปสู่ชาวนาอื่่นๆ เพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน 



    ผัดไทยร้านต้นตะขบ ร้านนี้อยู่คู่ "สรรพยา" มานานกว่า  30  ปี  อาหารจานเด่นคือ  ผัดไทยวุ้นเส้นทะเล  ที่ให้รสสัมผัสเหนียวนุ่มของวุ้นเส้น  มาพร้อมกุ้งสดตัวโต และความหอมของไข่ ที่ผัดเคล้ามาอย่างดิบดี  เคียงคู่ด้วยหัวปลี ถั่วงอก  แตงกวา มีเครื่องปรุงเด็ดคือ ถั่วบด เนื้อหยาบๆ เคี้ยวแล้วมันกรุบกริบ อร่อยดี แล้วยังมีอาหารตามสั่งหลากหลาย พวกปลาพื้นบ้านที่ได้จากแม่น้ำเจ้าพระยา หากผ่านมาแถวเขื่อนเจ้าพระมิควรพลาดชิม








       ปิดทริป แบบอิ่มอกอิ่มใจ อยากได้บรรยากาศวิถีชุมชม ที่ยังไม่ได้มีปรุงแต่งมากนัก มีความเป็นธรรมชาติ  อยู่ใกล้ๆ กรุงเทพฯ เหมาะสำหรับการไปเที่ยวกับครอบครัว หรือ พาแฟนไปโรแมนติกเบาๆ กับกิจกรรมที่น่ารักๆ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เชื่อว่า สรรพยา แห่งจังหวัดชัยนาท จะตอบโจทย์ ได้อย่างแน่นอน 


ย้อนรอยอดีต เที่ยวชมวิถีชุมชน สรรพยา จังหวัดชัยนาท เมืองน่ารัก ริมน้ำเจ้าพระยา ย้อนรอยอดีต เที่ยวชมวิถีชุมชน สรรพยา จังหวัดชัยนาท เมืองน่ารัก ริมน้ำเจ้าพระยา Reviewed by TIKKY88 on 18:50:00 Rating: 5

1 ความคิดเห็น

  1. ติดต่อคุณนัท 064 930 8654 ขายที่ดินในอำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท เนื้อที่ 23 ไร่ 2 งาน ราคา 6,900,000 บาท ค่าโอน ค่าธรรมเนียมผู้ขายออกให้ทั้งหมด ราคาต่อรองได้
    ข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่

    ตอบลบ