ต.น้ำมวบ อ.เวียงสา จ.น่าน สัมผัสวิถีชุมชน ชื่นชมธรรมชาติ ถิ่นนี้...คือแดนสวรรค์ ใต้เทือกเขาหลวงพระบาง

 

     กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว  ได้มีโอกาสไปร่วมทริปท่องเที่ยว กับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยได้ไปเป็นนักท่องเที่ยวแบบชิลๆ ภายใต้แนวคิด Creative Tourism District หรือ การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในประเทศไทย ที่จะช่วย “เติมเต็มคุณค่าประสบการณ์ใหม่" ผ่านการท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กับได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนในท้องถิ่น ซึ่งเชื่อว่า จะก่อให้เกิดแรงบันดาลใจและเข้าใจถึงความสุขที่ยั่งยืน ซึ่งจุดหมายของทริปนี้ก็คือ ตำบลน้ำมวบ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน 
   

        "กลุ่มฮักน้ำมวบ" โดย "คุณฤทธิชัย สุฟู" หรือ "บอย" และคนในพื้นถิ่น ได้มาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมกันพาเที่ยวมในแนว Creative Tourism ซึ่งจัดโปรแกรมให้ได้เที่ยว ได้กิน และได้สัมผัสวิถีชีวิตของคนในชุมชน "ตำบลน้ำมวบ" ซึ่งเป็นตำบลเล็กๆ ที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติและขุนเขา นั่นก็คือ เทือกเขาหลวงพระบาง ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ตอนที่ไปเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวพอดี อากาศดีมากๆ มองไปรอบๆ ก็เขียวชะอุ่ม มีสวนและไร่นาให้เห็น คนในชุมชนก็น่ารักและอัธยาศัยดีมากๆ   




    เริ่มต้นทริปด้วยการสักการะ "ศาลเจ้าพ่อช้างงาแดง" สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองที่คนในชุมชนให้การเครารพ อดีตท่านเป็นเจ้าเมืองที่ "น้ำมวบ" ผู้คนร่ำลือว่ามาบนและขอพรเรื่องงาน มักจะสำเร็จกันแทบทุกราย งานนี้ กินแก้มตุ่ยฯ ก็ขอพรมาเต็มๆ และเผื่อให้เพื่อนๆ เพจทุกคนด้วยจ้า จากนั้น ก็ได้เที่ยวและร่วมกิจกรรม นั่งรถอีแต๊กไปเก็บเห็ดในป่า, จับปูนามาทำน้ำปู๋ หรือ น้ำปู, ดูการทำกลอย, ทำการเผาข้าวหลาม, ดูการจับปลาในห้วย, ทำกล้วยเบรคแตก และทำลูกชิด ที่ล้วนเป็นวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่นี่       

นั่งรถอีแต๊ก ไปเก็บเห็ดในป่า ต้องขึ้นเขาไปพอสมควร
ชมธรรมชาติระหว่างทางไปเพลินๆ เสียดายว่า
เห็ดยังไม่ค่อยมีมากเท่าไหร่ 

เห็ดพอมีให้เห็นบ้าง ชาวบ้านบอกว่า ถ้ามาช่วงฤดูจะมีเห็ดเยอะ
ชาวบ้านเก็บไปขาย เก็บไปทำอาหารกินกันอร่อย
เข้าป่า ก็เหมือนเข้าไปช้อปในซุปเปอร์มาร์เก็ต 
 
กลอย คล้ายหัวเผือก มีกรรมวิธีในการทำหลายขั้นตอน
ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านยากจน ข้าวไม่พอกินในครอบครัว
ต้องนำมาผสมกับข้าวสวย เพื่อให้ได้ปริมาณและกินอิ่มกัน

น้ำมวบ มีกล้วยน้ำว้าค่อนเยอะ ชาวบ้านนำมาแปรรูปเป็น
กล้วยเบรคแตก สีขาวๆ เป็นกล้วยห่ามๆ นำมาทอด
เน้นกรอบ นำมาปรุงรสเพิ่มได้
ส่วนสีน้ำตาลเป็นกล้วยสุก รสชาติออกหวานนิดๆ 

เจ้าของร้าน ลงมือทอดกล้วยเองทุกขั้นตอน ทำด้วยความชำนาญ
ผู้ร่วมทริป ได้ทดลองทำกล้วยเบรคแตก สนุกสนาน ได้วิชา คิดว่าจะนำประสบการณ์ที่น่าประทับใจ มาลองทำกินที่บ้านเองบ้าง  

ผลิตภัณฑ์กล้วยทอด หรือ กล้วยเบรคแตกของที่นี่ ขึ้นชื่อว่าอร่อย
มีห้างและร้านค้า ออเดอร์ไปขายต่อเป็นจำนวนมาก
ใครสนใจรับมาขาย ลองโทรไปตามเบอร์บนถุง
 

ผลลูกชิด ที่เพิ่งเด็ดมาจากต้น ก่อนจะนำไปผ่านกรรมวิธีอีกหลายขั้นตอน เพื่อให้ได้ลูกชิดที่นำมาใช้กินกับขนม ประเภท น้ำแข็งไส แต่ชุมชนที่นี่ นิยมนำมาผสมกับกล้วยบวชชี หรือ เผือกบวช 

ต้นลูกชิด ชาวบ้านต้องเข้าไปเก็บในป่า โดยที่ ตำบลน้ำมวบ
มีต้นลูกชิดเกิดขึ้นตามธรรมชาติในป่าเป็นจำนวนมาก 

ก่อนจะได้ลูกชิด ต้องนำผลไปต้มให้สุก จากนั้น นำมาบีบเอาเนื้อในออกมาก โดยจะมีเครื่องมือสั่งทำพิเศษ ตัดปลายส่วนขั่ว พร้อมกับรีดเนื้อในออกมา จากนั้นบรรจุใส่ถุงขายเป็นกิโล  

ผลลูกชิดที่สมบูรณ์ จะมีเนื้อในครบและเต็ม
พอบีบออกมารวมๆ กัน จะได้ปริมาณที่เยอะ ดูสวย และน่ากินมากๆ 
ตำบลน้ำมวบ ยังมีต้นไผ่ข้าวหลาม เกิดขึ้นตามธรรมชาติในป่าเป็นจำนวนมากชาวบ้านเก็บมาทำข้าวหลาม คุณสมบัติพิเศษคือ ขนาดพอเหมาะ พอแกะออกมาจะทีเยื้อไผ่หุ้มข้าวหลามไว้ ดูสวยงาม เวลากัดกินจะสัมผัสได้ถึงความหนึบกรอบ และหอมอร่อย 
แป้งข้าวหมาก ที่ผ่านการปรุงและปั้น เตรียมไว้ทำ
เหล้าขาว 40 ดีกรีเป็นอีกวิถีชีวิตของขุมชน น้ำมวบ 

ข้าวหมาก มีส่วนผสมของสมุนไพรหลายตัว ออกแนวร้อนแรง
ตัวหนึ่งที่ไม่คิดว่าจะเป็นส่วนผสมคือ พริกป่น 

เหล้าขาว 40 ดีกรี ที่ได้บการกลั่นในชุมชนน้ำมวบ
เป็นโรงงานที่ได้รับอนุญาต จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
สามารถผลิตได้อย่างถูกกฎหมาย 
กินกรรมปั่นจักรยานยามเช้า อากาศดีมากๆ โดยได้ไปแวะตลาดเช้าทักทายผู้คนในชุมชน และแวะไปไหว้พระธาตุแดนทอง 




     ทริปนี้ เราเข้าไปพักที่ "น้ำมวบวิว" เป็นโฮมสเตย์กึ่งรีสอร์ท ห้องพักเป็นกระต๊อบน่ารักๆ เบื้องหน้าเป็นท้องทุ่งนา ปลูกข้าวและจับปูนา ส่วนวิวไกลๆ จะเป็นวิวภูเขา ตอนเช้าพระอาทิตย์ขึ้นได้มุมสวยงาม ราคาห้องพัก คิดต่อหัวคนละ 300 บาทเท่านั้น รวมอาหารเช้าให้ด้วย ห้องน้ำก็สะอาด ที่สำคัญมีน้ำอุ่นให้ด้วย เจ้าของ "น้ำมวบวิว" ชือว่า "ป้ายอง" ซึ่งมีฝีมือในการปรุงอาหารท้องถิ่น โดยเฉพาะ "น้ำปู๋ หรือ "น้ำปู" ซึ่งทริปนี้ ได้สาธิตการทำให้ดูอย่างละเอียด 





    การเดินทางไป ตำบลน้ำมวบ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ก็สะดวกสบาย มีสายการบินทั้ง นกแอร์ และ แอร์เอเชีย จากนั้นเดินทางด้วยรถยนต์อีกประมาณ 1 ชั่วโมง จะเช่ารถขับเอง หรือเช่ารถตู้ก็มีให้บริการมากมาย ใครสนใจท่องเที่ยวแนว Creative Tourism District ได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชุมชน ได้สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ ติดต่อไปได้ที่ "กลุ่มฮักน้ำมวบ" โดยมีคุณฤทธิชัย สุฟู (บอย) เป็นประธานกลุ่มฯ โทรศัพท์มือถือ 0816915962 หรือไปดูข้อมูลกันได้ที่ ตำบลน้ำมวบ จังหวัดน่าน 




























ต.น้ำมวบ อ.เวียงสา จ.น่าน สัมผัสวิถีชุมชน ชื่นชมธรรมชาติ ถิ่นนี้...คือแดนสวรรค์ ใต้เทือกเขาหลวงพระบาง ต.น้ำมวบ อ.เวียงสา จ.น่าน สัมผัสวิถีชุมชน ชื่นชมธรรมชาติ ถิ่นนี้...คือแดนสวรรค์ ใต้เทือกเขาหลวงพระบาง Reviewed by TIKKY88 on 10:25:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น