เที่ยวบ้านสนวนนอก จังหวัดบุรีรัมย์ สัมผัสตลาดโบราณ อร่อยกับ ขนมตดหมา ซื้อผ้าไหมหางกระรอก


     อยู่กรุงเทพฯ ให้รู้สึกเบื่อๆ รถติดจอแจ บางทีก็นึกอยากเห็นท้องทุ่งสีเขียวๆ ให้มันสบายหูสบายตา โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวๆ ได้ออกไปนอนพักผ่อนสักคืนสองคืนคงดีไม่น้อย กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว นั่งเปิดกูเกิล ลองเสาะหาที่อย่างที่ใจคิด ก็ได้พบกับ "บ้านสนวนนอก" อยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ห่างจากกรุงเทพฯ แค่เพียงเกือบๆ 400 กิโลเมตรเท่านั้นเอง ว่าแล้วก็บึ่งรถมุ่งหน้าไปเที่ยวตามที่ตั้งใจ มุ่งหน้าไปทางโคราช ก่อนถึงโคราชจะมีเส้นทางแยกไป จังหวัดบุรีรัมย์ ถนนหนทางสะดวกสบาย  

      "บ้านสนวนนอก" เป็นชุมชนโบราณ ชาวบ้านส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีอาช่ีพทำนา ทอผ้าไหม ใช้ภาษาท้องถิ่นเป็นภาษาเขมร "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ตั้งใจไปนอนพัก 1 คืน โดยจองโฮมสเตย์ ในราคาเพียง 350 บาท รวมอาหารเย็น อาหารเช้า และชุดใส่บาตรพระ เมื่อเดินทางไปถึง ก็ได้รับการต้อนรับจากชาวบ้านอย่างดี 



      ผู้ใหญ่บ้าน นำกลุ่มชาวบ้านรุ่นอาวุโส มาคอยให้การต้อนรับ จัดพิธีผูกข้อไม้ข้อมือรับขวัญ แถมยังมีการแสดงพื้นบ้านร่ายรำและร้องเพลงภาษาท้องถิ่น สำนวนแปลกหู ทำนองไพเราะ ได้บรรยากาศที่แปลกใหม่ 
  



            ระหว่างการแสดง ก็ได้รับสำรับอาหารเย็น ประกอบไปด้วยของเด็ดประจำท้องถิ่น นั่นก็คือ แกงกล้วยใส่ไก่  น้ำพริกปลาทู กินกับผักต้ม และ แตงกวาสดกรอบ แกล้มกับไข่เจียวสไตล์บ้านๆ ที่ใช้น้ำมันน้อยๆ  มื้อนี้ กินข้าวไปสองจานใหญ่ อร่อยกับอาหารหน้าตาธรรมดาๆ แต่รสชาติ ไม่ธรรมดาเลย 





     กินอิ่มแล้วก็ไปเข้าพักที่ โฮมสเตย์ เป็นบ้านของชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งตอนนี้มีอยู่ด้วยกัน จำนวน 9 หลัง เป็นบ้านที่ชาวบ้านพักอาศัยอยู่ประจำ ทำให้รู้สึกดี กับการต้อนรับที่แสนอบอุ่น เดินผ่านไปตรงจุดไหนก็มีแต่รอยยิ้มส่งมาให้ การใช้ชีวิตของผู้คนที่นี่ ไม่เร่งรีบ หรือที่เรียกกันว่า "สโลว์ไลฟ์" เดินไปหัวบ้านท้ายบ้านใช้เวลาแผล๊บเดียว อากาศยามค่ำคืน เย็นสบาย ใช้เพียงพัดลมตัวเดียวก็หลับปุ๋ยได้ ไม่ต้องอาศัยแอร์ เหมือนตอนอยู่ที่กรุงเทพฯ  


        ประมาณสัก 6 โมงเช้า พระจะออกมารับบาตร ชาวบ้านจะม่ีรอใส่บาตรกันทุกเช้า สำหรับผู้ไปเยือน เจ้าบ้านที่ไปพำนักด้วยจะจัดเตรียมสำรับใส่บาตรไว้ให้ผู้มาพักด้วย ใส่บาตรเสร็จ กรวดน้ำเสร็จ นั่งจิบกาแฟสักพัก ก็จะมีรถคล้ายจรวด นั่งได้ประมาณสัก 30 คน ซึ่งประดิษฐ์มาไว้เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยจุดแรกที่ไปในเช้าวันนี้ ก็คือ วัดสนวนนอก เพื่อไปทำบุญถวายอาหารเช้า พร้อมกับกินอาหารเช้าด้วยเลย 




                    บ้านโบราณสนวนนอก แห่งนี้ วัดกับชุมชมอยู่ใกล้ชิดกัน อันเป็นวิถีชีวิตแบบไทยๆ ในชนบท วัดสนวนนอก ได้รับการตกแต่งโบสถ์ให้มีความสวยงาม มีพระประธานองค์ใหญ่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาขอพร และชมศิลปะฝาผนัง ที่มีความสวยงาม 


         บ้านเรือนของชาวบ้าน ส่วนใหญ่เป็นเรือนไม้ยกสูง ทุกบ้านจะมียุ้งข้าวสาร และเลี้ยงควาย และจากการที่ บ้านสนวนนอก ได้รับการสนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ต่างก็ร่วมมือกันอย่างดี ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว มีการจัดทำป้ายบอกทางไปสถานที่ต่างๆ อย่างชัดเจน ตอนเช้าๆ เดินชม ถ่ายรูป ก็เพลินใจอย่างบอกไม่ถูก 


    สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาหมู่บ้านท่องเที่ยว โดยชุมชน(หมู่บ้านประชารัฐ) หมู่บ้านท่องเที่ยวไหม เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวหมู่บ้านท่องเที่ยวไหมบ้านสนวนนอก โดยได้ทำการปรับปรุงภูมิสถาปัตย์บริเวณภายในหมู่บ้านให้มีความโดดเด่น สวยงาม 



      อาชีพหลักของชาวบ้าน ก็คือ การเลี้ยงไหมและทอผ้าไหม ชาวบ้านที่นี่ เล่าให้ฟังว่า มีการเลี้ยงไหมและทอผ้าไหมกัับเกือบทุกบ้าน โดยลายที่ขึ้นชื่อของที่นี่ จะเป็นลายหางกระรอก อันเป็นเอกลักษณ์โบราณของท้องถิ่น ผ้าที่นิยมทอกันจะเป็์น ผ้าโสร่ง ผ้าขาวม้า และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าไหมต่างๆ 






    บริเวณกลางหมู่บ้าน จะม่ีการจัดให้เป็นพื้นทึ่ของ "ตลาดโบราณ" โดยชาวบ้านจะนำผลิตภัณฑ์สินค้ามาขาย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนทั้งพืชผัก ผลไม้ ขนม-อาหารพื้นบ้าน ผ้าไหม เครื่องจักรสาน ฯลฯ สำหรับผู้มาเยือนหรือนักท่องเที่ยว สามารถมาเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ได้ในราคาย่อมเยา รวมทั้งได้สัมผัสวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้าน ชมการสาวไหม การทอผ้าไหม และการทำขนม ได้อย่างใกล้ชิด  



     
    ขนมโบราณ ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทุกๆ คน ก็คือ ขนมตดหมา ชื่อแปลกๆ แต่ว่าอร่อยเหลือเกิน โดยขนมตดหมามีรูปลักษณ์คล้ายๆ กับขนมจากของทางจังหวัดในภาคตะวันออก แต่ส่วนผสมสำคัญจะเป็นต้นตดหมา ชาวบ้านเล่าความเป็นมาของชื่อให้ฟังว่า เป็นขนมที่เด็กๆ ชอบกิน จนย่างไม่ทัน จะบอกเด็กๆ ว่าเป็นขนมตดหมา เพื่อไม่ให้เด็กอยากกิน ผู้ใหญ่จะได้กินกันอร่อยๆ นั่นเอง "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ได้ลองแล้ว ปรบมือให้กับความอร่อย ใครได้ไปเยือน ต้องลองชิมให้ได้นะจ๊ะ 








           เดินชมตลาดโบราณ บ้านสนวนนอกเพลินๆ กินจนท้องไม่เหลือพื้นที่ใส่อีกต่อไป ไล่มาตั้งแต่ ขนมตดหมา ขนมลูกด่าง ขนมบัว แหนมสด ยำขนมจีน ส้มตำปูปลาร้า ไม่ไหวจะเคลียท้อง ใครอยากไปลองสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน และความเป็นธรรมชาติ ได้พบก้ับผู้คนอัธยาศรัยดี แนะนำให้ไปเที่ยว "บ้านสนวนนอก" แห่งนี้ โดยติดต่อสอบถามและจองที่พักกันได้ที่ โทรศัพท์ 0854114435, 0958011693, 0874353237 หรือแวะชมข้อมูลได้ที่ FB : หมู่บ้านท่องเที่ยวไหมบ้านสนวนนอก-อ.ห้วยราช-จ.บุรีรัมย์




เที่ยวบ้านสนวนนอก จังหวัดบุรีรัมย์ สัมผัสตลาดโบราณ อร่อยกับ ขนมตดหมา ซื้อผ้าไหมหางกระรอก เที่ยวบ้านสนวนนอก จังหวัดบุรีรัมย์ สัมผัสตลาดโบราณ อร่อยกับ ขนมตดหมา ซื้อผ้าไหมหางกระรอก  Reviewed by TIKKY88 on 20:48:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น