นมัสการหลวงพ่อโต เดินชมตลาดโบราณบางพลี อิ่มอร่อยอาหารคาวหวานมากมี สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน..คนริมคลอง


  วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ไม่รู้จะไปไหนดี "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" จึงได้ไปเที่ยวหาเพื่อนสนิทที่พักอาศัยอยู่ย่านเทพารักษ์ ไปถึงบ้านก็ไม่มีกิจกรรมอะไรทำกันแก้เซ็ง เพื่อนจึงชวนไปเดินเล่นที่ตลาดโบราณบางพลี พอได้ยินชื่อ "ตลาดโบราณบางพลี" เท่านั้นแหละ หัวใจมันกระชุ่มกระชวย รีบบึ่งรถไปกันในทันที  เพื่อนบอกว่า ตลาดโบราณบางพลี มีมานานแล้ว อยู่ภายใน "วัดบางพลีใหญ่ใน" โดยเป็นชุมชนที่มีวิถีชาวบ้านริมคลองสำโรง มีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2400 มาถึงวันนี้ ก็ร่วมกว่า 160 ปีเลยทีเดียว  



   ตลาดโบราณบางพลี มีคนมาเที่ยวกันอยู่เนืองๆ เป็นประชาชนที่แวะเวียนกันเข้ามา นมัสการหลวงพ่อโต และทำบุญ เพื่อให้เกิดศิริมงคลและขอพรให้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป  บรรยากาศรอบๆ วัด มีจุดให้ทำบุญหลากหลายรูปแบบ กราบพระขอพร ลอยเทียนเสริมบารมี สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นเทพต่างๆ อีกทั้ง ยังมีของขายมากมาย อาทิ ฉลากกินแบ่งรัฐบาล และปลาสลิดตัวอวบๆ น่าจะเป็นเพราะอยู่ใกล้บางบ่อนั้นเอง    






  ไหว้พระขอพรเสร็จสรรพ สิ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ การเดินไปริมคลองท้ายวัดบางพลีใหญ่ใน ซึ่งจะมีตลาดโบราณบางพลี เป็นตลาดเก่าเป็นบ้านไม้ ทางเดินเป็นพื้นไม้ สามารถเดินติดต่อกันได้ยาวกว่า 500 เมตร 




  ตลาดโบราณบางพลี แห่งนี้ ยังคงสภาพเดิมเหมือนแรกสร้าง และเป็นชุมชนใหญ่ ที่มีวิถีชีวิตเรียบง่าย มีวัฒนธรรมที่ดีงามสั่งสมอยู่มากมาย ระยะทางเกือบหนึ่งกิโลเมตร ตลอดแนวสองฝั่งทางเดินที่ขนานไปกับคลองสำโรงของตลาดโบราณบางพลีแห่งนี้  มีสินค้าให้เลือกซื้อและเลือกกินมากมาย ส่วนใหญ่เป็นพ่อค้า แม่ขายที่อาศัยอยู่แต่ดั้งเดิม 


























     ระหว่างทางเดินชมตลาด จะมีจุดให้แวะพักเป็นระยะๆ เพื่อให้ชมวิวทิวทัศน์ และให้อาหารปลาที่อยู่ในคลอง เป็นปลาที่อยู่ในเขตวัดบางพลีใหญ่ใน นั่นเอง เป็นกิจกรรมที่ทำให้สบายอกสบายใจ ไปอีกรูปแบบหนึ่ง 





    ใครที่กำลังมองหาสถานที่เที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพฯ ได้ไหว้พระขอพร และได้ช้อปของกินของใช้ในบรรยากาศแบบตลาดโบราณ แนะนำให้ไปที่ ตลาดโบราณบางพลี ที่สำคัญ ในระหว่างวันที่ 22-28 กรกฏาคม 2560 จังหวัดสมุทรปราการ มีกำหนดจัดงานเทศกาล "เพลินอดีต ติดเสน่ห์วันวาน เที่ยวตลาดโบราณบางพลี" เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง  โดยจะมีกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมความบันเทิง อาทิ การแสดงฉ่อยเพลงเรือ การแสดงลิเกทรงเครื่อง ลีลาศเพื่อสุขภาพ เป็นต้น รวมไปถึงการตกแต่งสถานที่ให้ย้อนสู่อดีต เพื่อให้ชาวเน็ตได้แชะภาพ ถ่ายรูปอวดในโลกโซเชี่ยลกันอย่างเพลิดเพลินอีกด้วย 





    หลังจากได้ไหว้พระขอพร และเดินชมตลาดโบราณบางพลีแล้ว "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" รู้สึกอิ่มอกอิ่มใจเป็นอย่างยิ่ง ได้มาสัมผัสกับวิถีชีวิตชุมชม ที่เป็นชาวบ้าน ซึ่งแต่ละคนให้การต้อนรับ ด้วยอัธยาศัยและไมตรีจิตที่แสนดี ทำให้มีพลังกลับไปทำงานในวันปกติได้อีกนานๆ  


  ในการเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่จังหวัดสมุทรปราการ ถ้ามาทางด่วนให้ลงตรงกิ่งแก้ว ใกล้ๆ กับศูนย์การค้าเมกาบางนา จากนั้น วิ่งไปบนถนนบางนาตราด ให้กลับรถเพื่อตัดเข้าถนนกิ่งแก้ว – บางพลี วิ่งตรงเข้าไปเรื่อยๆ ประมาณ 2-3 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอย แล้วขับเข้าไปจนถึงวัดบางพลีใหญ่ใน 



  สำหรับ ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 8 โทรศัพท์ 0-3731-2282, 0-3731-2284 หรือ www.tat8.com


นมัสการหลวงพ่อโต เดินชมตลาดโบราณบางพลี อิ่มอร่อยอาหารคาวหวานมากมี สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน..คนริมคลอง นมัสการหลวงพ่อโต เดินชมตลาดโบราณบางพลี อิ่มอร่อยอาหารคาวหวานมากมี สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน..คนริมคลอง Reviewed by TIKKY88 on 15:27:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น