กินแก้มตุ่ย ตะลุยเมืองเลย เที่ยวเมืองใหม่ สัมผัสวิถีชีวิตไทเลย

        สวัสดีจ้าาา...ทริปนี้ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว จะขอพาเพื่อนๆ ไปตะลอนทัวร์เมืองเลย สัมผัสมุมใหม่ พร้อมประสบการณ์ที่อาจจะยังไม่ค่อยได้เห็นมากนัก!! ก่อนอื่น กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ขอขอบคุณองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. สำหรับการอำนวยความสะดวก ตลอดทริปการเดินทางทัวร์เมืองเลยในครั้งนี้...พี่ๆทุกคนน่ารักมากๆ ขอขอบคุณครับ



        ม่ะ!! พร้อมที่จะไปตะลอนทัวร์เมืองเลยละเด้อ... 11.30 น.ทันทีที่เครื่องแลนดิ้งสู่ท่าอากาศยานเมืองเลย ยอมรับว่าตื่นเต้นมาก เพราะเป็นการมาเที่ยวที่นี่ครั้งแรก^^ ไม่รอช้าเก็บกระเป๋าขึ้นรถตู้ พร้อมเดินทางต่อมุ่งหน้าสู่ อำเภอนาแห้ว กับสถานที่แรกสำหรับทริปนี้ ใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง ในการเดินทาง... สิ่งแรกที่ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว รู้สึกว้าววว คือวิวทิวทัศน์ 2 ฝั่งที่รายล้อมไปด้วยภูเขาเขียวชอุ่ม...ทะเลหมอกบางๆ แหม๋!! บรรยากาศน่ามากับคนรู้ใจยิ่งนัก อิอิ^^






        พอรถจอดปุ๊ป!! มีผู้ใหญ่บ้าน บ้านแสงภา เจ้าของพื้นที่มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมพา กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว เข้าสักการะหลวงพ่อเพชร เสริมสิริมงคลในการมาทัวร์เมืองเลยในครั้งนี้ ไปทำควมรู้จักกับสถานที่แห่งนี้กันเลยครับ กับ "วัดศรีโพธิ์ชัย" 



วัดศรีโพธิ์ชัยแสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย









        วัดศรีโพธิ์ชัยแสงภา เป็นวัดเก่าแก่อายุมากกว่า 400 ปี บรรยากาศล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติ ทิวเขา กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ได้ข้อมูลมาว่าสถาปัตยกรรมของอุโบสถวัดศรีโพธิ์ชัยแสงภานั้น คล้ายกับวัดเชียงของเมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว ซึ่งสวยงามมาก สร้างขึ้นประมาณปี พ.ศ.2197 หลายคนอาจจะคุ้นๆ เหมือนเคยเจอ แน่นอนครับว่าวัดแห่งนี้ เคยถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำโฆษณาของ ททท. มาแล้วหลายครั้ง






  


        นอกจากความสวยงามที่มาพร้อมกับประวัติความเป็นมาที่ยาวนานมากๆ ทำให้มีหลายจุดเสริมโทรมลงไปบ้าง...ทั้งนี้ยังมี หอเก็บคำภีร์ใบลานพระไตรปิฎก และมณฑปพระเพชร ที่มาแล้วต้องเข้าสักการะเพื่อความเป็นสริมงคล ซึ่งในทุกๆปี ช่วงกลางเดือนเมษายน จะมีงานประเพณีใหญ่สำคัญ คือประเพณีงานแห่ต้นดอกไม้ เรียกได้ว่าเป็นประเพณีที่ทำให้วัดนี้เป็นที่รู้จักกันเลยทีเดียว







        หลังจากอิ่มบุญ และได้สัมผัสกับวัมนธรรมเก่าแก่ของวัดศรีโพธิ์ชัยแสงภาไปแล้ว กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ขอมุ่งหน้าสู่สถานนีถัดไป ซึ่งไม่ไกลกันมากนัก กับ "พระธาตุดินแทน" 

พระธาตุดินแทน




        ขับรถออกมาเพียงไม่กี่กิโลจากวัดศรีโพธิ์ชัยแสงภา ก็จะพบกับ พระธาตุดินแทน สถานที่ท่องเที่ยวสุดแปลก เกิดขึ้นจากความศรัทธา และเป็นที่เคารพนับถือของชาวตำบลแสงภา ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี จะมีลักษณะเป็นเนินดินสูงชั้น ด้านบนสุดจะเป็นองค์พระธาตุที่ชาวบ้านนับถือ





        ผู้ใหญ่บ้านบ้านแสงภา ท่านได้ให้ข้อมูลกับ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ว่าในทุกๆปี จะมีพิธีกรรมฉลองพระธาตุดินแทน ซึ่งจะมีขึ้นในวันเพ็ญเดือน12 หรือวันลอยกระทง เป็นวิถีปฎิบัติที่สืบต่อกันมาตามความเชื่อ... นอกจากนี้สิ่งที่เพื่อนๆ ไปแล้วไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาด!! คือการสักการะพระธาตุดินแทน จะทำโดยการขนดินขึ้นไปเทบนพระธาตุ ตามกำลังของแต่ละคน ซึ่งดิน 1 ถัง ให้ความหมายเท่ากับ 100 ใครบนไว้หรือศรัทธากี่ร้อย ก็ขนขึ้นไปตามจำนวนเลยครับ!! 





        ตะวันเริ่มลาลับขอบฟ้า กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ต้องนั่งรถกลับเข้ามาพักที่ตัวอำเภอด่านซ้าย...ก่อนที่จะตื่นขึ้นมามีแรงตะลุยเมืองเลยต่อในวันที่สอง 



        เช้าที่สดใส กับบรรยากาศความเป็นอยู่ของชาวด่านซ้าย...อากาศเย็นนิดๆ มีหมอกลงหน่อยๆ ทำเอาฟินสุดไปเลย หลังจากดื่มด่ำกับบรรยากาศยามเช้า กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว เดินทางต่อมุ่งหน้าสู่ อ.ภูเรือ และจบท้ายค่ำคืนวันนี้ที่เชียงคาน เดินทางมาได้สักพัก!! แวะจิ๊บกาแฟ พร้อมสัมผัสบรรยากาศสุดโรแมนติก (มาเป็นคู่จะฟินเฟ้อ) ณ ภูเรือเรือนไม้รีสอร์ท 

ภูเรือเรือนไม้ รีสอร์ท


        กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ขอแนะนำ และยกนิ้วให้ที่พักแห่งนี้ ภูเรือเรือนไม้ รีสอร์ท เป็นรีสอร์ทขนาดกลาง ไม่มีความหรูหรา เป็นที่พักที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติ!! และอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรม มองไปโดยรอบจะเห็นท้องนาที่เต็มไปด้วยต้นข้าวสีเขียวที่กำลังเติบโต พร้อมกับนั่งเสพบรรยากาศทิวเขาเคล้าสายหมอก ฟิน!! อย่าบอกใคร หากใครอยากดูแบบภาพเคลื่อนไหว...ไปดูได้ที่เพจเลยนะครับ ไลฟ์แบบฟินๆ รออยู่><








        สำหรับเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากเข้าพัก และสัมผัสกับบรรยากาศฟินๆ แบบนี้ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ .phuruarounmairesort สงวนราคาเข้าพักเริ่มต้นเพียง 700/คืน กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ขอรับรองเลยนะครับว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน 







        หลังจากดื่มด่ำกับธรรมชาติ พร้อมชาร์ตพลัง ณ ภูเรือเรือนไม้รีสอร์ท เสร็จแล้ว กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว รีบขึ้นรถมุ่งหน้าสู่เชียงคาน ใช้เวลาจาก อ.ภูเรือ ถึง อ.เชียงคาน ราว 2 ชั่วโมง เพราะตลอดการเดินทางฝนตกเป็นช่วงๆ 

        พอมาถึง อ.เชียงคาน จุดหมายของ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว อยู่ที่ ถนนคนเดินเชียงคาน แต่แอบผิดหวังเล็กน้อยเพราะฝนตก บรรยากาศของถนนคนเดินไม่ค่อยคึกคัก ร้านค้าริมถนนก็ไม่ค่อยมี...แต่มาแล้วก็ต้องหาอะไรเด็ดๆมาฝากเพื่อนๆ อย่างแน่นอน วันนี้เลยขอเอาบรรยากาศโดยรวมบวกกับร้านน่าลอง...มาแล้วต้องห้ามพลาดมาฝากเพื่อนๆ  กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ทุกคนแทนนะครับ



ถนนคนเดินเชียงคาน





        ร้านเด็ดร้านดังทริปนี้ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ขอนำเสนอ ร้านเฮือนหลวงพระบาง ตั้งอยู่ประมาณกลางซอยถนนคนเดิน เป็นร้านอาหารลาวติดริมแม่น้ำโขง...มีหลากหลายเมนูให้เลือกลิ้มลอง รสชาติจัดว่าแซ่บ นัว!! อาทิ ปลาแม่น้ำโขงราดพริก, เอาะหมู, คากิสูตรต้นตำรับ เป็นต้น ห้ามพลาด!! จริงๆ นะครับขอบอกก อิอิ







        ท้องอิ่ม!! ถึงเวลาเดินทางหาของกินเล่น...ของฝากกลับไปให้เพื่อนๆ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ขอแอบกระซิบดังๆ เลยนะครับว่าราคาข้าวของที่นี่นั่นไม่ได้แพงอย่างที่คิด อีกทั้งมีของหลากหลายให้เลือกสรร เช่น เสื้อผ้าลายพื้นเมือง, สินค้าทำมือ, และหัตถกรรมชาวบ้าน เป็นต้น 














        สุดท้ายนี้ หวังว่าเพื่อนๆ จะมีความสุขกับการตะลุยเที่ยวเมืองเลยของ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ในครั้งนี้นะครับ^^ หากเพื่ออนๆ มีโอกาสไปเยือนเมืองเลยลองไปเที่ยวตาม กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว สักวันรับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน... สนใจสอบถามรายละเอียยดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเที่ยวเมืองเลยติดต่อ:02 357 3580-7 ต่อ 704 หรือแอดไลน์ @dastatravel ไปพักผ่อนเติมกำลังกายไปด้วยกันนะครับ

กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ขอขอบคุณ อพท. ตลอดทริปการเดินทางอีกครั้งนะครับ^^






กินแก้มตุ่ย ตะลุยเมืองเลย เที่ยวเมืองใหม่ สัมผัสวิถีชีวิตไทเลย กินแก้มตุ่ย ตะลุยเมืองเลย  เที่ยวเมืองใหม่ สัมผัสวิถีชีวิตไทเลย Reviewed by TIKKY88 on 16:34:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น