ตะลุยกินถิ่นระยอง ในโครงการ เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน ฺBy PTTGC


       โครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน” คือ ความร่วมมือระหว่าง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีจีซี กับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะยกระดับอาหารท้องถิ่นของชุมชนในจังหวัดระยอง ให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ รวมไปถึงส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ให้ประชาชนได้ตามรอยไปลิ้มชิมรส "อาหารท้องถิ่น" เพื่อเป็นการต่อยอดการท่องเที่ยวจังหวัดระยองให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซี่งมี “เชฟชุมพล แจ้งไพร” ผู้เชี่ยวชาญเมนูอาหารไทย มาช่วยพัฒนาสูตรอาหารพื้นถิ่น พร้อมรังสรรค์สูตรอาหารจานใหม่ เน้นนำวัตถุดิบในท้องถิ่นจากชุมชนจังหวัดระยอง มาทำ..มาปรุงอาหาร ให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ  


       ในโครงการฯ นี้ มีเชฟจากชุมชมต่างๆ ในจังหวัดระยอง ส่งเมนูเข้ามาประกวด และมีจำนวน 10 เมนู ที่ผ่านการคัดเลือกให้มาเรียนรู้และรับคำแนะนำจากเชฟชุมพล เพิ่มเติม จากนั้น ก็จะเปิดขายเมนูทั้ง 10 นี้ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ไปชิม พร้อมร่วมโหวต เพื่อหาเมนูเด็ดที่สุดต่อไป ทั้งนี้ ได้มีการจัดทริปพาคณะสื่อมวลชน รวมถึงบล็อกเกอร์ รวมจำนวนกว่า 50 ชีวิต ไปตะลุยชิมกันถึงถิ่น โดย "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ก็ได้รับเกียรติ ไปตระเวณชิม เป็นเวลา 2 วัน กินทุกๆ ชั่วโมง จนตัวแทบแตกกันเลยทีเดียว

     สำหรับ เมนูที่ไปชิมกันนั้น ตอนนี้เหลืออยู่ 8 เมนูเด็ด เนื่องจากมี 2 เมนูที่ยังไม่พร้อมเข้าร่วม โดย 8 เมนูเด็ดที่ไปชิมนี้ คือ 

แกงคั่วเล พลาฮิ 
ร้านครัวพิศมัย 
  




หมูชะมวงเนินสว่าง 
ร้านวิสาหกิจชุมชนเนินสว่าง 



เส้นหมี่น้ำแดงโบราณ
ร้านวิสาหกิจชุมชนไม้กฤษณา




ซี่โครงหมูราย็อง ซอสมะม่วงฮิ
ร้าน STEAK@GOOD



แกงส้มปูไข่หน่อไม้ดองผักกระชับ
ร้าน มีดี ฟาร์มปูนิ่ม



ยำสัมพันธ์ 5 สหาย
ร้าน LA CAPANNA



กุ้งทอดซอสใบชะมวง
ร้านบุญเพ็ชร



ยำผักกระชับทอดกรอบ
ร้านชุมชุนหมู่บ้านทะเลน้อย ระยองฮิ



      แต่ละร้านที่แวะไปชิม เชฟต่างก็มีความภาคภูมิใจนำเสนอเมนูของตนเอง แถมยังจัดอาหารชุดใหญ่ เพื่อให้สื่อมวลชนได้ลิ้มลองกันอย่างเต็มที่ "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ชิมครบทุกร้าน รู้สึกชอบมาก ชอบน้อย ตามความรู้สึก แต่เมนูที่ชอบมากๆ เลยก็คือ ยำสัมพันธ์ 5 สหาย และ ซี่โครงหมูราย็อง ซอสมะม่วงฮิ รวมถึง กุ้งทอดซอสใบชะมวง เพราะว่ามีรสชาติที่เข้มข้นถูกปากคนกินรสจัดนั่นเอง 

        ในส่วนที่เป็นร้านชุมชนต่างๆ แต่ละแห่ง ได้ถูกพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยจะมีชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการด้านอาหารพื้นถิ่น การทำผลิตภัณฑ์คุณภาพดีออกมากขายให้นักท่องเที่ยวที่ไปเยือน 

     วิสาหกิจชุมชนเนินสว่าง จะนำยางพารามาแปรรูป เป็นหมอน เป็นเบาะนั่ง ซึ่งเนื้อจะนุ่มมากๆ มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน โดยขายผ่านออนไลน์ ในแบรนด์ชื่อน่ารักๆว่า "ไก่กา" พร้อมที่จะบริการจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ มีค่าจัดส่งตามแต่ขนาดของสินค้า ใครสนใจ ก็ลองไปดูได้ที่ www.kaikarubber.com 





          วิสาหกิจชุมชนไม้กฤษณา ตั้งอยู่บนพื้นที่มากกว่า 200 ไร่ มีการทำสวนผลไม้ ทุเรียน เงาะ มังคุด ได้ลองกินทุเรียนที่นี่ เนื้อดีมากๆ สิ่งที่เป็นผลิตภัณฑ์เด็ดก็คือ พวกสบู่ เครื่องหอม น้ำมันหอมระเหย ที่ทำจากไม้กฤษณา เพราะที่นี่ปลูกไม้กฤษณา




     ชุมชนหมู่บ้านทะเลน้อย ระยองฮิ อยู่ในอำเภอแกลง โดยขณะนี้ กำลังได้รับการโปรโมทให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชาวสวนและชาวประมง ที่นี่มีการผลิตน้ำปลา กะปิ และมีการปลูกผักพื้นบ้านที่กำลังได้รับความนิยม นั่นก็คือ "ผักกระชับ" นอกจากนี้ ยังมีโฮมสเตย์ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปพัก มีอาหารที่ทำและปรุงตามตำรับพื้นถิ่นให้บริการ ราคาก็ไม่แพง ห้องพักคืนละ 200 บาท / คน ส่วนอาหารคิดราคาต่อหัวเช่นกัน มื้อเช้า 50 บาท มื้อกลางวัน 150 และมื้อเย็น 200 บาท ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดของบ้านทะเลน้อย รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร และการเดินทางในจังหวัดระยองเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ี่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง โทร. 0-3865-5420-1, 0-3866-4585 



        คณะผู้จัดทริป "เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน" ยังได้พาไปแวะกินอาหารเด่นๆ ของระยอง เป็นการกินนอกรอบ ที่อร่อย ทั้งๆ ที่ิ่อิ่มจนต้องขยับเข็มขัดเป็นรูสุดท้ายปลายสุด โดยร้านที่ชอบมากก็ืคือ ร้านขายโรตี ชื่อร้านว่า "ราย็อง" 


        คำว่า "ราย็อง" คือต้นกำเนิดของคำว่า "ระยอง" นั่นเอง ร้านโรตี "ราย็อง" ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าระยอง อยู่ในตัวเมือง โรตีของที่นี่ หมักด้วยเนยแท้ ทอดด้วยเนื้อแท้ แถมยังมีเมนูที่ประยุกต์ให้ดูน่ากินอีกมากมาย แบบที่ไม่เคยเห็นโรตีแบบนี้มาก่อน อาทิ โรตีพิซซ่า โรตีคลุกฝุ่น โรตีลาวา ฯลฯ เลือกกินกันได้สนุกสนานไปเลย 








     ระยะเวลา 2 วัน ได้ตระเวนเที่ยวไปเที่ยว ป่าโปรงทอง และ สวนพฤกษศาสตร์ระยอง อยู่ที่อำเภอปากน้ำประแส อำเภอแกลง ถือว่าเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติที่สวยงาม ได้สัมผัสกับอากาศที่สดชื่น ใครไปเที่ยวระยอง เมื่อก่อนคิดถึงแต่เกาะเสม็ด แต่ปัจจุบัน ระยองมีความหลากหลาย และพร้อมให้นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัสกันด้วยความประทับใจ 




       ส่วนการ ตะเวนกินรอบๆ จังหวัดระยอง ยอมรับว่า เมนูทั้ง 8 จาก 8 เชฟชุมชนนั้น อร่อยเข้าท่าเลยทีเดียว ทั้งนี้ ทุกๆ คนสามารถมีส่วนร่วม โดยถ้ามีโอกาสอยากให้ไปตามไปชิมเมนูต่างๆ แล้วกลับมาร่วมโหวตหาเมนูสุดยอดกัน ได้ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน - 1 กรกฏาคม 2560 ผ่านแฟนเพจ rayongchef  ผู้ร่วมโหวดมีสิทธิได้รับรางวัลพิเศษจาก PTTGC อีกด้วย ท้ายสุดนี้ "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ขอไปกินยาช่วยย่อย เพราะไปทริปนี้ กินผักกระชับ จนพุงกระจายไปแล้ว... (ด้านล่างเป็นคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่นำมาให้ดูประกอบจ้า) 







ตะลุยกินถิ่นระยอง ในโครงการ เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน ฺBy PTTGC ตะลุยกินถิ่นระยอง ในโครงการ เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน ฺBy PTTGC Reviewed by TIKKY88 on 15:45:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น