เสพสุนทรีย์ ที่เชียงราย เที่ยวสัมผัสวัฒนธรรม ชุ่มฉ่ำหัวใจ


       "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ได้รับเทียบเชิญจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้เข้าร่วมทริป "เสพสุนทรีย์..ที่เชียงราย" ให้รู้สึกยินดีเป็นยิ่งนัก ได้ยินชื่อก็สอบผ่านแล้ว จึงตอบตกลงร่วมทริปในทันที โดยได้มีโอกาสไปเยือนสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในเขตจังหวัดเชียงรายหลายแห่ง ได้แก่  



ศูนย์วิปัสสนา ไร่เชิญตะวัน 
ท่านพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ก่อตั้งขึ้นมา ที่นี่ ทำให้ได้สัมผัสกับอากาศสดชื่น เข้าไปภายในแล้วรู้สึกว่าจิตใจบริสุทธิ์ เดินชมบรรยากาศศูนย์หอศิลป์ และ คติธรรมรอบ ๆ บริเวณไร่ เหมาะกับการ นั่งสมาธิ เดินจงกรม มองไปรอบทิศก็จะเห็นธรรมชาติอันสวยงาม อีกทั้งยังมี นักเรียนชาวนา ที่เข้ามาเรียนรู้การทำอาชีพ ทำสวน และทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีคุณภาพออกมาจำหน่าย ที่ได้ลองลิ้มแล้วอร่อยติดใจ ก็มีไข่เค็มรสต้มยำ ปีกไก่ทอดสมุนไพร แถมยังได้ทดลองปลูกผักสลัด ไปเที่ยวแล้วสบายใจ เป็นการท่องเที่ยวทางจิตวิญญาน 










อำเภอเชียงแสน

เมืองเก่าแก่ ที่บรรพบุรุษทิ้งศิลปะที่มีค่าและโบราณสถานมากมาย โดยเมืองเชียงแสนยังคงมีซากกำแพงเมืองล้อมรอบอยู่ ภายในคูเมืองมีวัดเก่าแก่หลายวัดที่สร้างไว้เมื่อครั้งที่สร้างเมืองเชียงแสน นอกจากวัดเก่าแก่ให้นักท่องเที่ยวชมแล้ว เชียงแสนยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัสและได้พักผ่อน นั่นคือทะเลสาบเชียงแสน และยังมีน้ำแม่น้ำโขงซึ่งหมาะสำหรับการนั่งเรือชมทัศนียภาพในแม่น้ำโขงอีกด้วย 
















ชุมชนบ้านแม่แอบ
ชาวบ้านที่แม่แอบ อดีตเป็นกองกำลังทหารจีน  กองพล 93 ซึ่งมีความหลากหลายชนเผ่า ระหว่างการอพยพถอยร่นจากจีน เข้าพม่า และมาอยู่ในประเทศไทย รัฐบาลไทยได้มอบหมายภารกิจต่อสู้ขับไล่ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์จนสำเร็จ จากนั้นก็ให้ปักหลักตั้งหมู่บ้านชื่อ “บ้านแม่แอบ” โดยมี 5 ชนเผ่า ได้แก่ ลาหู่ อาข่า ไตใหญ่ ลัวะ หรือละว้า และ จีนยูนาน ที่บ้านแม่แอบนี้ มีวัฒนธรรม อาหารการกิน ที่น่าสนใจ เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัสอย่างใกล้ชิด ที่ขึ้นชื่อของที่นี่ ก็คือ บะหมี่เหลือง กินกับ น้ำพริกอ่องเต้าหู้, ขนมไข่, น้ำเต้าหู้ เป็นต้น ไปลองกินมาแล้ว อร่อยดี ได้ประสบการณ์แปลกใหม่
















Hacienda Coffee House
ร้านอาหารเก๋ๆ สวยงาม เชิดหน้าชูตาอีกแห่งหนึ่งของเมืองเชียงราย มีนักท่องเที่ยว และคนในพื้นที่เข้าไปใช้บริการกันเยอะมากๆ  อยู่ตรงชายขอบอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ขับรถไปบนถนนพหลโยธิน ไปทางแม่สาย ใกล้ๆ กับ โรงเรียนบ้านแม่ข้าวต้มท่าสุด จุดเด่นของที่นี่คือ บรรยากกาศ มีระเบียงยื่นออกไปทางด้านหลังของร้าน  มองไปเห็นภูเขาสวยงาม ช่วงหน้าหนาว อากาศก็เย็นสบาย การตกแต่งร้านเป็นแนว vintage house ในยุโรป แบบ น่ารักๆ การบริการก็อบอุ่น เจ้าของร้านน่ารัก อาหารอร่อย เพราะมีเชฟฝีมือดี ปรุงอาหารให้แขกรับประทานด้วยความพิถีพิถัน ไปเชียงราย ไม่ควรพลาดจุดนี้ 












บ้านปางห้า
สถานที่ท่องเที่ยว อีกแห่งหนึ่ง ที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวิถึชีวิตของชุมชม ที่หมู่บ้านนี้ มีโรงงานกระดาษสาจินนาลักษณ์ สามารถร่วมทำกิจกรรมการทำกระดาษสา ชมการพอกหน้า ด้วยใยไหมทองคำ  การเลี้ยงไหม  และปั่นจักรยานตามเส้นทางภายใน “ชุมชนบ้านปางห้า” เพื่อชมและร่วมทำกิจกรรมชุมชนในแต่ละฐาน กิจกรรมฐานเรียนรู้ชุมชน อาทิ ฐานเรียนรู้การทำเทียน ฐานเรียนรู้การตีมีด ฐานเรียนรู้การปลูกผักอินทรีย์  พร้อมเยี่ยมชมบ้านโฮมสเตย์ เป็นต้นรับประทานอาหารกลางวันในรูปแบบขันโตกของ “ชุมชนบ้านปางห้า” นอกจากนี้ ยังมีโฮมสเตย์ให้กับผู้สนใจไปพักผ่อนเป็นหมู่คณะ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสนุกสนานเลยทีเดียว 






















บ้านชลสุวรรณสปา
ร้านนวดสปา ที่นำวิถีธรรมชาติมาให้ผสมผสาน โดยนำกาแฟดอยช้างจากชุมชนมาบด กับมะขามสดและพืชสมุนไพรออแกนิคจากชาวบ้านมาทำสปา ในทรีทเม้นท์ แช่เท้าก่อนนวด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เจ้าของร้านบอกว่า ช่วยขจัดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ของเท้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังมี  “สครับมะขามกาแฟทองคำ”ดีต่อผิว ช่วยชะลอการเสื่อมโทรมได้เป็นอย่างดี ใช้เวลานวดไทยอยู่ที่นี่ ประมาณ 1 ชั่วโมง รู้สึกผ่อนคลายหายเหนื่อย เที่ยวเชียงรายแบบสบายๆ เรียกได้ว่าไปเสพสุนทรีย์ ได้อย่างแท้จริง 














ท่านใดที่สนใจไปเที่ยวจังหวัดเชียงราย จัดทริปไปเสพสุนทรีย์ ณ สถานที่ท่องเที่ยวที่กล่าวมา รับรองว่าจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าประทับใจไม่รู้ลืมเลยทีเดียว ช่วงนี้ การท่องเที่ยวกำลังประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่่ยวเข้าไปเที่ยวกันเยอะๆ ไปก่อน ได้สัมผัสก่อน..ติดต่อขอข้อมูลได้ที่  สำนักงานการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย โทร 053 - 150192 





เสพสุนทรีย์ ที่เชียงราย เที่ยวสัมผัสวัฒนธรรม ชุ่มฉ่ำหัวใจ เสพสุนทรีย์ ที่เชียงราย เที่ยวสัมผัสวัฒนธรรม ชุ่มฉ่ำหัวใจ Reviewed by TIKKY88 on 17:37:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น