บินตรงสู่ ชัยปุระ สัมผัสวิถีชีวิตชาวอินเดีย และ สถาปัตยกรรม โบราณ กับสายการบิน ไทยสมายล์



    ดินแดนภารตะ หรือ "อินเดีย" เคยมีเพื่อนสนิทของ "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ไปเยี่ยมเยือนมา แล้วกลับมาเล่าให้ฟังอย่างประทับใจ กับสิ่งที่ได้ไปสัมผัสมา ทำให้ เกิดแรงบันดาลใจ อยากไปเที่ยวกับเขาบ้าง เหมือนมีบุญวาสนามาเกย สายการบินไทยสมายส์ ได้ส่งเทียบเชิญ ให้ "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ได้ไปเที่ยวเมือง "ชัยปุระ" หรือ "ไจปูร์" ด้วยเที่ยวบินที่เปิดบริการ "บินตรง" ถึงไวทันใจ...






   ระหว่างการเดินทางกับสายการบิน "ไทยสมายส์" ได้รับการบริการอย่างอบอุ่น พนักงานใส่ใจในการให้บริการอย่างดี อาหารที่นำมาเสิร์ฟ ก็รู้สึกถูกปาก...ถูกใจ กินอิ่มบนเครื่อง แล้วเผลอหลับในผ้าห่มอุ่นๆ  มาตื่นตอนตีหนึ่งกว่าๆ ถึงเมือง "ชัยปุระ" แบบสบายๆ แล้วไปเช็คอินที่โรงแรม Fortune Select Metropolitan Hotels Jaipur หรูหรา พักสบาย..อาหารการกินครบ ถ้าเพื่อนๆ ไป อยากแนะนำโรงแรมนี้ เป็นตัวเลือกตัวแรก  






  ไปท่องเที่ยว "ชัยปุระ" ครั้งนี้ มีเพื่อนร่วมทริปหลายท่าน แต่ละท่าน เป็นนักเดินทางตัวฉกาจ หลายท่านเป็นนักถ่ายภาพระดับมือพระกาฬ ได้แก่ Travelista, Lovelytrip, ช่างภาพขาลุย, ชายสามหยด, รีวิววนไป และเพจน้องใหม่  "หมีคิดดัง"  รวมกันได้ 8 คน พอดิบพอดี กระดี๊กระด๊า เดินทางไป รวมเบ็ดเสร็จ 4 คืน 5 วัน  





       เมือง "ชัยปุระ" หรือ Jaipur (ไจปูร์) ได้รับการขนานนามว่า " Pinkky City" หรือ นครสีชมพู เพราะดูตึกและอาคารที่เป็นสถาปัตยกรรมต่างๆ จะเป็นสีปูนๆ อมชมพู พอรวมๆ กันแล้วก็ดูสวยดี ผู้คนที่นี่ ก็ยังเหมือนกับที่เคยได้ยินมา คือ คนส่วนใหญ่ มีวิถึชีวิตยากจน ตามถนนหนทาง จะมองเห็น คนแก่, ผู้หญิงอุ้มเด็กทารก, คนพิการ และ เด็กน้อยตาดำๆ  เป็นจำนวนมาก ที่ตื่นตา ก็คือ เห็นแขกเดินแบกของไว้บนหัว กับ แขกนั่งเป่าปี่ให้งูเต้นระบำ แบบที่เคยเห็นในหนังสือการ์ตูน หรือในหนังต่างๆ   







      ในภาพ รวมๆ "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" รู้สึกชอบที่ได้สัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ ภาพผู้คนชาวอินเดียร่างกายมอมแมม ผู้หญิงใส่ชุดสาหรีสีสวยๆ คนขายของช่างตื้อ อาหารริมทางหน้าตาแปลกๆ ผู้คนรุมล้อมสั่งกินกันเป็นหย่อมๆ ไม่ค่อยเห็นร้านอาหารที่ให้บริการแบบบ้านเราเลย  แต่มันเป็นเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก มองไปรอบๆ ตัว ทุกสรรพสิ่ง ล้วนเป็นเสมือนงานศิลปะ ภาพทุกภาพที่ถ่ายมา มันสวยจับใจ ต้องบอกตรงๆว่า ได้ขออนุญาตนำภาพจากบล็อกเกอร์หลายท่านมาใช้ในการนำเสนอครั้งนี้  


 
  
     กลุ่มเพื่อนบล็อกเกอร์ ผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพ ต่างกดชัตเตอร์กันแบบไม่มียั้ง ได้ยินเสียงลั่นชัตเตอร์กันอยู่ตลอดเวลา พวกเขาได้ภาพสวยๆ กลับมาบ้าน กันเป็นพันๆ ภาพเลยทีเดียว  หลังจาก ตื่นใจกับ วิถีชีวิตผู้คนชาวอินเดียรอบๆ ตัวแล้ว ก็ได้ไปเที่ยวชมสถาปัตยกรรมต่างๆ ภายในเมือง "ชัยปุระ" หรือ "ไจปูร์" หลายๆ แห่ง ยิ่งเพิ่มความประทับใจขึ้นอีกหลายเท่าตัว    


พระราชวังแห่งสายลม หรือ ฮาวามาฮาล











       พระราชวังแห่งสายลม หรือ ฮาวามาฮาล นครสีชมพูแห่งนี้ จะมีความสูง 5 ชั้น สร้างด้วยหินทรายสีชมพู ตั้งอยู่ใกล้ๆ วงเวียนกลางเมือง "ชัยปุระ" จุดนี้ ถือเป็นแลนด์มาร์ค ของนักท่องเที่ยว เพราะจะมาถ่ายภาพกันแทบทุกคน บริเวณรอบจะมีร้านขายข้าวของสารพัด 


ป้อมปราการแอมเบอร์ฟอร์ท 
และพระราชวังแอมเบอร์พาเลซ 










      ป้อมปราการแอมเบอร์ฟอร์ท และ พระราชวังแอมเบอร์พาเลซ สร้างด้วยสถาปัตยกรรม โดยผสมผสานศิลปะโมกุล(อิสลาม) และฮินดู ตั้งตระหง่านอยู่บนเขา ดูสวยงามและเข้ากันอย่างลงตัว มองจากด้านล่างขึ้นไป จะเห็นแนวกำแพงทอดขึ้นไปบนยอด ความยาวประมาณ  13 กิโลเมตร มองๆ ไปก็จะคล้ายๆ กับกำแพงเมืองจีน การที่จะเดินทางขึ้นไปบนยอดเขา เพื่อสัมผัสกับ พระราชวังแอมเบอร์พาเลซ นักท่องเที่ยวจะโดยสาร "ช้าง" ที่มีให้บริการนับร้อยเชือก ค่าบริการท่านละ 100 รูปี ตอนขาลง ใช้บริการรถจิ๊ป ค่าบริการท่านละ 20 รูปี 


พระราชวังฤดูร้อน ใจมาฮาล 







    พระราชวังฤดูร้อน ใจมาฮาล เป็นพระราชวังสำหรับพระราชวงศ์ ล้อมรอบด้วยทะเลสาป เป็นอีกแลนด์มาร์คของนักท่องเที่ยวที่ต้องมาชม และถ่ายภาพกัน โดยรอบๆ จะมีร้านขายของมากมาย ธุรกิจที่นักท่องเที่ยวใช้บริการกันเยอะก็คือ บริการเช่าชุดแบบอินเดียโบราณ พร้อมถ่ายภาพ เป็นที่ระลึก ซึ่ง "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ก็ได้ใช้บริการกับเขาเหมือนกัน แต่งออกมาแล้วถ่ายรูปดูสวยดี ราคาต่อรองจากที่พ่อค้าแม่ขายบอก อยู่ที่ 100 รูปี ก็ถือว่าไม่แพง เทียบเป็นเงินไทยก็เพียง 50 กว่าบาทเท่านั้น 



ซิตี้พาเลซ


  



      ซิตี้พาเลซ สร้างสมัย มหาราชาใจสิงห์ เป็นสถาปัตยกรรมแบบราชสถานเป็นศิลปะชั้นยอดแบบโมกุล(อิสลาม) ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ Sawai Man Singh Museum แสดงของใช้ส่วนพระองค์ของมหาราชาเมืองชัยปุระ เดินเข้าไปด้านใน จะมีการแสดงโชว์ระบำอินเดียเป็นรอบๆ ส่วนใกล้ๆ กันจะเป็นวังที่มหาราชาองค์ปัจจุบันประทับอยู่ เดินเที่ยวตรงจุดนี้ รู้สึกเพลิดเพลินใจดี ได้เห็นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ของ มหาราชาในแต่ละยุคสมัย 


จันทาร์ มานทาร์
  






     จันทาร์ มานทาร์ สถานที่ท่องเที่ยวด้านดาราศาสตร์ มีหอนาฬิกาแดดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จากทั้งหมด 4 แห่ง วัดเวลาได้อย่างแม่นยำ สมัยโบราณใช้เป็นเครื่องมือคำนวณฤกษ์เวลาออกรบ ปัจจุบันได้รับประกาศจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก พอเข้ามาชมที่นี่ ทำให้รู้ว่า ชาวอินเดีย ก็มีความรู้ ความสามารถด้านดาราศาสตร์ที่น่าทึ่ง เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ดูยิ่งใหญ่อลังการ ตื่นตาและตื่นใจ กันการได้มาเที่ยวที่นี่ 


อัลเบิร์ตฮอลล์ 






     อัลเบิร์ตฮอลล์ เป็นพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่กลางเมือง "ชัยปุระ" สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมของอังกฤษ บริเวณด้านนอกจะมีลานกว้างๆ มีนกพิราบรายล้อมเต็มไปหมด ใครไปจุดนี้ ก็อดที่จะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกไม่ได้เช่นกัน 








     การไปท่องเที่ยวนครชัยปุระแห่งนี้ ต้องบอกว่าไปแบบ ชิลล์ๆ ค่อยๆ เที่ยว ค่อยๆ สัมผัสกับวิถีชีวิตผู้คนรอบข้าง แล้วเสพความเป็นศิลปะต่างๆ จากทุกสรรพสิ่ง  รวมไปถึงสถาปัตยกรรมต่างๆ ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งจะอยู่ไม่ไกลกันมากนัก  สามารถใช้บริการรถตุ๊กๆ รถแท็กซี่ หรือ รถสามล้อ โดยต่อรองราคากันดู "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ไปครั้งนี้ ได้ลองใช้บริการ รถถีบ 3 ล้อ ในราคา คนละ 100 รูปี เพื่อชมรอบเมือง รู้สึกสนุกตื่นเต้น หวาดเสียวกับการจราจร ที่ดูวุ่นวาย มีเสียงแตรดังอยู่ตลอดเวลา แต่ทุกๆ คนก็อยู่รอดปลอดภัยกันดี

     ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายๆ แห่งที่น่าสนใจ และรอคอยให้นักเดินทาง ผู้แสวงหาความเป็นศิลปะ ความมีเสน่ห์ ที่รวมๆ กันแล้วเย้ายวนใจมากพอให้ไปสัมผัสอย่างเช่นที่เมือง "ชัยปุระ" แห่งนี้ 















      ในท้ายที่สุดของการไปเที่ยว "ชัยปุระ" ในครั้งนี้ "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" รู้สึกว่า เป็นช่วงเวลาที่ คุ้มค่าอย่างมาก ต้องขอขอบพระคุณ สายการบิน "ไทยสมายล์" ผู้สร้าง "รอยยิ้มคู่ฟ้า" ที่ทำให้แรงบันดาลใจ ในการอยากไปสัมผัสกับวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชาวอินเดีย กลายเป็นจริง  ซึ่งท่านใดที่มี แรงบันดาลใจ มีความอยากไปท่องเที่ยว "อินเดีย" ก็สามารถไปได้อย่างสะดวกสบาย เพราะ ขณะนี้ สายการบิน "ไทยสมายส์" เปิดเที่ยวบินตรงถึงเมือง "ชัยปุระ" ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ คอลเซ็นเตอร์ 1181 หรือ 02-118-8888 หรือ เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaismileair.com และ ขอบคุณภาพสวยๆ จากทีม มีเดียแอนด์บล็อกเกอร์คลับ ทุกๆ ท่าน  




    นอกจากนี้ การไปเมือง "ชัยปุระ" ที่ใครๆ มองว่าความเจริญยังห่างไกลจากบ้านเรามากนั้น  ต้องบอกว่า ในการใช้สัญญานอินเตอร์เน็ต และ สัญญานไวไฟ นั้น มีให้บริการอย่างพอเพียง ในการเดินทางครั้งนี้ ได้นำ Pocket WiFi ของ GlobalWifi ไปใช้งาน พบว่า ลื่นไหลปรื้ดๆ เลยทีเดียว ดูเฟสบุ๊ค และ ถ่ายทอดสดให้เพื่อนๆ ได้ชมได้เป็นอย่างดี..."กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เพื่อนๆ ที่ได้อ่านบทความนี้ วันหนึ่งจะได้มีโอกาสได้ไปสัมผัส กับสิ่งที่มีเสน่ห์เหล่านี้ ณ นครชัยปุระ กัน และเชื่อว่า ทุกๆ คนจะประทับใจ และเก็บไว้ในความทรงจำไปอีกนานแสนนานอย่างแน่นอน 


บินตรงสู่ ชัยปุระ สัมผัสวิถีชีวิตชาวอินเดีย และ สถาปัตยกรรม โบราณ กับสายการบิน ไทยสมายล์ บินตรงสู่ ชัยปุระ สัมผัสวิถีชีวิตชาวอินเดีย และ สถาปัตยกรรม โบราณ กับสายการบิน ไทยสมายล์ Reviewed by TIKKY88 on 11:28:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น