ตะลุยกิน อาหารถิ่นเมืองจันท์

   จันทบุรี เป็นจังหวัดที่น่าสนใจและมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน อีกทั้งยังเป็น "12เมืองต้องห้ามพลาด" ที่ ททท. หรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำลังโปรโมท และนำข้อดีข้อเด่นต่างๆ ออกมาเป็นไม้เด็ดเชิญชวนให้ ประชาชน ได้ไปท่องเที่ยว "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ก็ไม่ช้า รีบแล่นไปเที่ยวในทันใด ตามคำเชิญชวนของ คุณกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานระยอง ที่ดูแลการท่องเที่ยวในเขต ระยอง และ จันทบุรี 



    การไปท่องเที่ยวคราวนี้ ต้องมุ่งเน้นไปทางการกินเป็นหลัก เพราะเมืองจันท์ ถือเป็นเมืองทางภาคตะวันออกที่ติดกับทะเล มีประชากรที่หลากหลาย ทั้งชาวจันทรบูร ชาวมอญ ชาวญวน ทำให้มี เมนูพื้นถิ่นที่หลากหลายน่าสนใจ โดยอาหารต่างๆ เหล่านี้ ททท.สำนักงานจังหวัดระยอง ได้นำมาเป็นจุดเด่นในการเชิญชวนผู้คนให้เขามาท่องเที่ยว อย่างทริปที่ "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ไปครั้งนี้ เขาตั้งชื่อว่า "กินอาหารถิ่น ตามหาวัตถุดิบพื้นบ้าน + ขึ้นเขาคิชฌกูฏ"  

   เริ่มตั้งแต่ เช็คอินเข้าพักที่ โรงแรมพิมดารา บูติกโฮเต็ลสวยๆ น่ารัก มีคอนเซ็ปต์ชัดเจน โดยเจ้าของโรงแรมให้ข้อมูลว่า ได้ใช้วิชาความรู้ด้านการออกแบบมาดีไซน์ ส่วนการตกแต่งได้นำภาพวิวสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดจันทบุรี มาถ่ายทอดด้วยสีชอล์ก เพื่อทำให้คนที่มาอยากไปเห็นสถานที่จริง และเกิดความทรงจำที่ประทับใจนั่นเอง ห้องพักของที่นี่ มีเพียง 37 ห้องเท่านั้น  ขนาดกว้างสบาย ราคาก็ไม่แรง..ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ใครสนใจก็สอบถามกันได้ที่ 097-446-1944 หรือไปส่องเฟสบุ๊คกันได้ที่ pimdara hotel






     เปิบพริกเกลือ หลังจากเข้าห้องพักเสร็จสรรพ ก็เริ่มตะลุยกินมื้อแรก โดยได้ไปกันที่ร้าน "บ้านน้ำพริกข้าวสวย" ตอนนี้เป็นร้านที่ผู้มีคนเข้าไปอุดหนุนกันเยอะมาก มีเมนูเด็ดๆ ที่นับเป็นอาหารพื้นถิ่นชาวจันท์ มีติดตู้กับข้าวกันทุกบ้าน นั่นก็คือ "พริกเกลือ" ความจริงก็คือ "น้ำจิ้มซีฟู้ด" นั่นเอง กินกับข้าวคลุกไข่ต้ม หรือ อาหารทะเลสดๆ อร่อยเหาะเลย เมนูแนะนำก็คือ "ข้าวคลุกพริกเกลือรวมทะเล" นอกจากนี้ ยังมีเมนูอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งแต่ละเมนู ได้รับการรังสรรค์ให้ดูน่ากิน ใครมาร้านนี้ กินอร่อยแล้ว ยังได้แชะภาพสวยๆ อวดเพื่อนพ้องอีกตะหาก ดูรายละเอียดร้านได้ที่ บ้านน้ำพริกข้าวสวย




  
      ตะลุยตลาดสด..ที่นี้ เราไปตามหาวัตถุดิบพื้นบ้านกัน โดยเจ้าหน้าที่ ททท.สำนักงานระยอง ได้พาไปเดินเที่ยวที่ตลาด "เจริญสุข" โดยเป็นตลาดแห่งใหม่ ที่มีอาหารทะเลสดๆ  พืชผักผลไม้ อาหารสำเร็จ และอาหารเกษตรอินทรีย์ จำหน่าย ภายใต้การดูแลอย่างมีระบบระเบียบ เน้นความสะอาด พ่อค้าแม่ขาย จะแต่งชุดไทยมาสร้างบรรยากาศการขายที่น่ารักๆ เป็นตลาดสดไร้กลิ่น ปลอดควันบุหรี่ ที่จอดรถสะดวกสบาย ที่สำคัญ ของที่นำมาขายที่นี่ ล้วนคัดสรรมาอย่างดี เดินแล้วเพลินตา เพลินใจ  






















      หอยนางรมสด..ตัวเขื่อง..ใครจะรู้ว่า "หอยใหญ่" หมายถึง หอยนางรมตัวใหญ่ๆ ไม่ได้มีแต่เฉพาะที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี เท่านั้น แต่มีที่ "จันทบุรี" และตัวใหญ่ไม่แพ้กันเลยทีเดียว อยู่ที่ฟาร์ม "ป้าหลุยลุงทม" ราคาขาย พร้อมเครื่องเคียง เพียงตัวละ 80 - 100 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด  นอกจากนี้ ที่นี่ ยังเปิดเป็นโฮมสเตย์ให้ไปพักค้างบนแพได้อีกด้วย มีอาหารทะเลสดๆ อย่างอื่นบริการ ที่เด็ดสุดๆ ก็คือ หอยนางรม ตัวใหญ่ยักษ์ที่แหละ "กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว" ซัดไปตั้งหลายตัว เคี้ยวเต็มปากจนเพลีย.. ใครสนใจ ติดต่อไปได้ที่  “ป้าหลุยลุงทม โฮมสเตย์” ต.บางกะไชย อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี หรือสามารถสอบถามรายละเอียดโดยตรงกับลุงทมโดยตรง โทร. 08-9803-0020 














     แวะชิมขนมพื้นถิ่น "ชุมชนริมคลองหนองบัว" ขนมแปลกที่ชุมชนหนองบัว เป็นชุมชนเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี เช่น ขนมอี๋ ขนมเยี่ยววัวที่ทำเป็นแป้งขาวๆราดด้วยน้ำที่หน้าตาเหมือนเยี่ยววัว คือ ออกสีน้ำตาลคลั่กๆ แต่พอชิมแล้ว รสชาติหวานอร่อยไม่เหมือนหน้าตาขนมเท่าใด และขนมที่ขึ้นชื่อมากๆ เลยก็คือ "ขนมควยลิง" ซึ่งได้ไปเปิดร้านขายในงาน "อาหารถิ่นเมืองจันท์ ณ หอจดหมายเหตุ" มีผู้คนต่อคิวซื้อขนมกันยาวเหยียด ด้วยว่าอย่างรู้นัก ว่ามันอร่อยแค่ไหน นั่นเอง 











ขนมควยลิง

     สักการะ "พระพุทธบาท" ณ เขาคิชฌกูฏ  นมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาท ณ เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี ประจำปี 2560 นี้ จังหวัดจันทบุรีได้กำหนดเปิดให้พุทธศาสนิกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยวขึ้นไป นมัสการได้ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม – 28 มีนาคม 2560 โดยมีรถยนต์บริการรับ-ส่ง ขึ้น-ลงเขา หรือเดินเท้าขึ้น-ลงเขาได้ตลอด 24 ชั่วโมง ใครที่ยังไม่เคยไป แนะนำว่า หาโอกาสไปให้ได้ เพราะเมื่อขึ้นไปแล้ว จะได้สัมผัสกับความงดงามทางธรรมชาติ ได้พบความสงบ และได้ขอพร..ได้ทำบุญ อิ่มอก อิ่มใจกลับบ้าน อย่างแน่นอน 













ตะลุยกิน อาหารถิ่นเมืองจันท์ ตะลุยกิน อาหารถิ่นเมืองจันท์ Reviewed by TIKKY88 on 15:13:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น