ทำบุญในงานประเพณี สลากย้อม จังหวัดลำพูน

      ในช่วงประมาณกลางเดือนกันยายนของทุกปี จะมีการจัดงานเพณีสลากย้อมเมืองลำพูน ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ต.ในเมือง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน   ถือว่าเป็นงานใหญ่ มาทำบุญก็ได้บุญหนักๆ กลับไปบ้านกันเต็มๆ โดยในปีนี้ จัดระหว่าง วันที่ 14 -16 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา ซึ่ง ททท.สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ และ สายการบินไทยสมายล์ ได้นำคณะสื่อมวลชนและบล็อกเกอร์ด้านการท่องเที่ยว ไปร่วมทำบุญและดูความยิ่งใหญ่ของการจัดงาน เพื่อรายงานและเชิญชวนให้คนชอบทำบุญ ได้รับรู้ เผื่อในโอกาสที่เหมาะเจาะ จะได้เดินทางมาร่วมทำบุญใหญ่ ณ จังหวัดลำพูน



    การทำบุญถวายทาน “สลากย้อม” นั้น เป็นประเพณีของชาว “จังหวัดลำพูน”  ที่สืบทอดกันมาหลายชั่วคน โดยการทำบุญจะจัดเครื่องไทยทานลงในชะลอมสานไม้ไผ่ขนาดเล็กๆ  เรียกกันว่า “ก๋วย” จากนั้นจะนำเส้นสลาก ที่เขียนชื่อเจ้าของก๋วยไปวางที่วัด เพื่อให้พระภิกษุเสี่ยงจับเส้นสลาก พระรูปใดจับได้เส้นสลากของผู้ใด  ผู้นั้นก็จะนำก๋วยไปถวายแด่พระภิกษุรูปที่จับได้  เชื่อกันว่าการถวายทานที่ได้อานิสงส์มาก เพราะทำบุญแบบไม่เจาะจง ทั้งผู้ให้ และ ผู้รับ อันเป็นกุศโลบาย ที่สอนพุทธศาสนิกชน..ไม่ให้ยึดมั่นถือมั่นในรูปสมบัติ
               

      “สลากย้อม” ชาวบ้าน เรียกตามสีสันของต้นสลากที่มีหลากสีสัน ประดับประดา ข้าวของเครื่องใช้ มากมาย  ไม่ว่าจะเป็น เข็มขัดเงิน สร้อยคอ สร้อยข้อมือทองคำ โต๊ะเครื่องแป้งครบชุด เครื่องเรือนครบชุด อัฐบริขาร เครื่องมือจารคัมภีร์ครบชุด ผ้าห่อคัมภีร์ บาตรพระ ผ้าสบง ร่ม รองเท้าแตะ ยารักษาโรค สมุด ดินสอ ฯลฯ รวมถึงผัก ผลไม้ตามฤดูกาล  นอกจากนี้ ยังมีเงินเป็นจตุปัจจัย  การทำสลากย้อมแต่ละต้น ยังสะท้อนให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคี ความมีน้ำใจของชาวบ้าน ที่พร้อมใจกันมาช่วยตกแต่ง  เป็นการเปิดโอกาสให้หนุ่มสาว ได้พบปะกันในระหว่างการตระเตรียมแต่งดาต้นสลากย้อมนั่นเอง  







    ภายในวัด จะมีการใช้ลานด้านนอก ตกแต่งประดับประดา “สลากย้อม” ไว้เป็นซุ้มๆ ดูสวยงาม สีสันเตะตา ถ่ายรูปออกมาแล้วสวยดี มีมุมให้ทำบุญ และทำทาน อุทิศให้กับเจ้ากรรมนายเวร มีมุมหนึ่งที่ชอบมาก คือ มุมระฆัง ตรงนี้ จะมีระฆังเล็กๆ น่ารัก สีเงิน และสีทอง ให้เลือกซื้อทำบุญ โดยเขียนชื่อนามสกุลลงบนระฆัง แล้วนำไปห้อยรวมกัน พระท่านจะมาทำพิธีสวดให้อีกครั้ง นัยว่า ผู้ทำบุญจะได้อนิสงฆ์ มีชื่อเสียงก้องกังวาน ทำอะไรก็เข้าหูเข้าตาประชาชี  กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว  จึงได้จัดระฆังทำบุญไปหลายดอก เลยล่ะ 





       
        ตอนเย็นๆ ประมาณสัก 6 โมงเย็น  จะมีการจัดขบวนแห่งที่ยิ่งใหญ่ตระการตา จากองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ดูแล้วเพลิดเพลิน อิ่มบุญกลับบ้านสบายใจแฮ.... โอกาสหน้า ช่วงประมาณใกล้ๆ เดือนกันยายน ลองสำรวจปฏิทินท่องเที่ยวว่า จะมีการจัดงานเพณีสลากย้อมเมืองลำพูน กันวันไหน ถ้าท่านใดว่าง แวะมาเที่ยว เชียงใหม่ และมาทำบุญ ลำพูน ถือว่า ครบเครื่องกันเลยทีเดียว




#Thaismile #tatchiangmai
#amazingchiangmai
#amazingthailand
#tourismchiangmai
#กินแก้มตุ่ยตะลุยเที่ยว

ทำบุญในงานประเพณี สลากย้อม จังหวัดลำพูน ทำบุญในงานประเพณี สลากย้อม จังหวัดลำพูน Reviewed by TIKKY88 on 15:03:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น