เที่ยวพิพิธภัณฑ์..ไหว้พระเมือง "เชียงใหม่" ม่วนอก..ม่วนใจ

    กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ได้รับเกียรติจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ โดยท่าน ผอ.วิสูตร บัวชุม ร่วมกับสายการบิน "ไทยสมายล์" จัดทริปพาบล็อกเกอร์ จำนวนกว่า 20 คน ไปตะลุยเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์เก๋ๆ "Bloggers explore Chiang Mai and Lamphun"

      กินแก้มตุ่ยฯ เดินทางไปเชียงใหม่อยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่ค่อยได้เที่ยวสักเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่จะไปทำงานแล้วก็บินกลับ แหม! พอได้รับเชิญครั้งนี้ รู้สึกกระดี๊..กระด๊า สนุกกับโปรแกรมท่องเที่ยวที่จัดมาให้อย่างตื่นตาและตื่นใจมากๆ ดังนี้

พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา


  
    พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา อยู่ตรงข้ามกับอนุสาวรีย์สามกษัตริย์  ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ด้านในมีทั้งหมด 18 ห้อง จัดแสดงเรื่องราวของการดำเนินชีวิต พุทธประวัติ พุทธศิลป์ เครื่องใช้ สำหรับพิธีกรรมต่างๆ สถาปัตยกรรม และงานศิลปกรรมของชาวล้านนา จากอดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อสืบสานและเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จัก ดูแลเพลินตา เพลินใจ










วัดพันเตา






    ตามตำนานเล่ากันมาว่า วัดพันเตา เป็นพื้นที่ตั้งเตาหลอม ในการหล่อพระพุทธรูปที่ประดิษฐานในวัดเจดีย์หลวงแต่โบราณ ต่อมาภายหลังได้สร้างเป็นวัดพันเตา ซึ่งมีเรือนไม้สักทั้งหลัง มีความสวยงามตระการตา ใช้ชื่อเรือนไม้สักนี้ว่า "พระวิหารหอคำหลวง" บริเวณรอบๆ วัด ก็มีความสวยงาม







วัดเชียงมั่น



     วัดที่เก่าแก่ที่สุดในตัวเมืองเชียงใหม่ และถือเป็นวัดแห่งแรกในเขตกำแพงเมือง เมื่อขุนเม็งรายมหาราชสร้างเมืองเชียงใหม่ขึ้น เมื่อปี พ.ศ.1839 พระองค์ทรงยกพระตําหนักที่ประทับชื่อ ตําหนักเชียงมั่นถวายเป็นพระอารามใหม่ชื่อว่า วัดเชียงมั่น วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปสําคัญของเชียงใหม่ คือ พระเสตังคมณี หรือพระแก้วขาว นอกจากนี้ วัดเชียงมั่นเป็นสถานที่รวบรวมโบราณวัตถุจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีสถาปัตยกรรมที่สําคัญ ได้แก่ เจดีย์สี่เหลี่ยมผสมทรงกลม ฐานช่างล้อม พระอุโบสถและหอไตร




      ภายในวัดเชียงมั่น มีการทำบุญเสริมดวงชะตาตามราศีเกิด แบบชาวเหนือ โดยให้เลือกแผ่นป้ายกระดาษ ไม่แน่ใจว่าชาวเหนือเขาเรียกว่าอะไร บนแผ่นกระดาษจะมีรูปราศีเกิด ให้เราเขียนชื่อ วันเดือนปีเกิดตรงราศีของเรา จากนั้นนำไปอธิฐานกับพระพุทธรูป จากนั้นนำมาแขวนไว้รอบๆ เพื่อรอพระมาทำพิธีสวดให้อีกครั้ง มาทำบุญแล้วรู้สึกสบายใจ ใครมาวัดเชียงมั่น ต้องทำบุญเสริมราศีกันด้วยนะคะ





วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร



     วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ก่อสร้างตามแบบศิลปะล้านนา มีเจดีย์ทรงเชียงแสน ฐานสูงย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยมปิดด้วยทองจังโก 2 ชั้น ลานเจดีย์เป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ ทางขึ้นเป็นบันไดนาคเจ็ดเศียร ด้านบนมีจุดชมวิวเห็นเมืองเชียงใหม่ มองได้สุดลูกหูลูกตา ภายในวัด มีหลวงพ่อทันใจ ให้เข้าไปสักการะและขอพรได้สมดั่งใจ มาเชียงใหม่ ต้องมาที่นี่ มากี่ครั้งกี่หน ก็ยังรักที่นี่เสมอ..




โปรแกรมท่องเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์..ไหว้พระ เมืองเชียงใหม่ ไปเพียงเท่านี้ก็หมดวันแล้ว และรู้สึกอิ่มเอิบใจอย่างมาก ได้เห็นศิลปะและวัฒนธรรม อย่างที่ครั้งก่อนๆ มาแล้วไม่เคยได้พบ ใครมาเที่ยวเชียงใหม่ แนะนำให้มาทัวร์ในเมืองตามนี้ ก่อนจะออกไปสัมผัสกับธรรมชาติที่มีอยู่รายรอบ แล้วจะรู้สึกอิ่มเอมใจ เช่นเดียวกับ "กินแก้ม ตุ่ยตะลุยเที่ยว"

#Thaismile #tatchiangmai
#amazingchiangmai
#amazingthailand
#tourismchiangmai

#กินแก้มตุ่ยตะลุยเที่ยว








เที่ยวพิพิธภัณฑ์..ไหว้พระเมือง "เชียงใหม่" ม่วนอก..ม่วนใจ เที่ยวพิพิธภัณฑ์..ไหว้พระเมือง "เชียงใหม่" ม่วนอก..ม่วนใจ  Reviewed by TIKKY88 on 15:14:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น