ชวนลิ้มลองอาหารไทยเลิศรส ณ ห้องอาหารชามไทย


       กระดี้..กระด๊า ได้ไปรับประทานอาหารไทยร้านอร่อย จึงอยากมาบอกต่อ เพื่อให้คนรักอาหารไทยได้ไปลิ้มลอง ร้านนี้ชื่อว่า  ห้องอาหารชามไทย ตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 ของโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพฯ นี่เอง 


    การที่จะออกไปรับประทานอาหารไทยข้างนอกบ้าน สิ่งที่ทุกคนคาดหวัง ส่วนใหญ่คงต้องการความแตกต่างจากที่ทำเองที่บ้าน และถ้าเป็นร้านระดับหรู ความพิถีพิถันและรสชาติอาหาร คือมัน ต้องใช่.. 

      เมื่อไปถึงร้าน "ชามไทย" ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากพนักงาน พร้อมเชิญชวนให้จิบเหล้ายาดองสมุนไพร เรียกน้ำย่อยก่อนรับประทานอาหาร..บรรดาโหลเหล้ายาดองเหล่านี้ จะต้้งโชว์เรียงรายอยู่บริเวณหน้าร้านในมุมที่ดูโดดเด่น โดยจะมี 4 สูตร ให้เลือก ได้แก่ ม้ากระทืบโรง, กำลังช้างสาร, พญาเสือโคร่ง และ โด่ไม่รู้ล้ม ซึ่งที่นี่บ่มดองเองด้วยสูตรเฉพาะ อีกทั้ง ยังใส่ใจในรายละเอียด นับตั้งแต่การเลือกชนิดเหล้าและคัดสมุนไพรที่จะนำมาใช้ดองเหล้า เพื่อให้ได้สรรพคุณที่ดีดั่งที่ตั้งใจ    



         พิจารณาอยู่สักพัก บอกกับพนักงานว่า ขอลองสูตร "โด่ไม่รู้ล้ม" จิบชิมดูแล้ว ได้กลิ่นสมุนไพรชัดเจน รสเหล้าเข้มข้นพอสมควร เล่นเอาเลือดลมสูบฉีดไปทั่วร่าง ต้องรีบหยิบมะขามเปียกจิ้มเกลือมาแกล้มแทบไม่ทัน บอกว่าเลยว่าช่างเข้ากันดี เหมือนคนยุคก่อน กินกันแบบนี้ เพราะช่วยดับความขม..ข่มความเข้มของเหล้าได้ดีเลยเชียว 


     ได้มะขามเปียกจานนี้เข้าไป เลยต้องจัดเหล้ายาดอง สูตรพญาเสือโคร่ง อีก "ก๊งนึง" ได้ฟิลลิ่งไปอีกแบบ ด้วยความร้อนแรงของเหล้ายาดอง ช่วยเรียกน้ำย่อยได้ดีจริงๆ 

      จิบเหล้ายาดองเสร็จสรรพ เดินเข้าไปในร้านรู้สึกอบอุ่นด้วยโทนสี และการตกแต่งที่ดูร่วมสมัย มีครัวไทยแบบเปิดอยู่ 2 ด้าน ด้านในมีที่นั่งกว้างขวาง ใช้เครื่องปั้นดินเผามาประดับประดาอยู่รอบๆ มองแล้วสบายตา




      มาถึงตอนสั่งอาหาร ได้มีโอกาสพูดคุยกับ เชฟเสกสรรค์ เกิดอยู่ หัวหน้าพ่อครัวอาหารไทย เข้ามาแนะนำเมนูที่น่าสนใจของร้าน ฟังแล้วน่าอร่อยไปทั้งหมด ทำให้อาหารเย็นมื้อนี้ จัดไปหลายรายการ เริ่มตั้งแต่ 



เมี่ยงข้าวตัง: เป็นอาหารที่ผสมผสานระหว่างอาหาร 2 อย่าง คือ เมี่ยงปลาทู กับ ข้าวตังหน้าตั้ง แต่ในที่นี้ ใช้เป็นเนื้อเป็ด คลุกเคล้ากับน้ำยำและเครื่องปรุงแบบเมี่ยง โรยบนข้าวตังกรอบ รสชาติดี กินแล้วติดใจ 


หมี่กรอบ : จานนี้ไม่ธรรมดาเลย เส้นหมี่ทอดได้กรอบแน่น ไม่ฟ่ามเหมือนที่กินตามร้านทั่วไป เชฟบอกว่าเป็นเคล็บลับตำรับชาววัง กว่าจะได้หมี่กรอบแสนอร่อยจานนี้ ต้องพิถีพิถันตั้งแต่การเตรียมเส้นหมี่ มาทอดในไฟร้อนพอเหมาะ คลุกกับเครื่องปรุง รสชาติไม่หวานมาก ความกรอบของหมี่ ยกนิ้วโป้งให้ 2 ข้างเลย 




อาหารว่างชามไทย : ประกอบไปด้วยอาหารทานเล่น 5 อย่าง     อลังในจานเดียว คือ ทอดมันกุ้ง, ม้าฮ่อ, ปอเปี๊ยะทอด, ฮ่อยจ้อ และ หมี่กรอบ ชอบที่สุดก็คือ ม้าฮ่อ ที่อร่อยเต็มคำ จานนี้แนะนำ เพราะได้ของรับประทานอร่อยๆ ถึง 5 อย่าง ครบในจานเดียว


ปูนิ่มผัดไข่เค็ม : ปูนิ่มทอดจนกรอบนอกนุ่มใน ผัดกับไข่เค็มที่คัดเฉพาะไข่แดง ผัดจนไข่เคลือบเนื้อปูหนาพอประมาณ ตักใส่ปากแล้วถึงสวรรค์ มันอร่อยมาก รสชาติมันฉ่ำอยู่ในปากเข้ากับเนื้อปูนิ่มอย่างมาก อาหารประเภทผัดไข่เค็ม ไม่เคยกินที่ไหนเอาอร่อยเท่าที่นี่


แกงเผ็ดเป็ดกรอบ : ชื่อเมนูเหมือนคุ้น แต่ไม่ใช่แบบที่เคยได้ยินมา เพราะที่นี่เป็นเป็ดกรอบ ทอดได้กรอบถึงใจ เนื้อเป็ดไม่แข็งกระด้าง เมื่อคลุกเคล้ากับน้ำแกงที่มีมาพอขลุกขลิก จานนี้เกลี้ยง ไม่ต้องสงสัยว่าเพราะอะไร 


ปลากระพงนึ่งมะนาว : คืออีกจากที่แนะนำให้สั่ง ใช้ปลาตัวขนาดกำลังพอดี ไม่เล็กไป ใหญ่ไป เนื้อแน่นและนึ่งได้เข้ากับน้ำมะนาวปรุงรส จานนี้ รับประทานเปล่าๆ ก็อร่อย รับประทานกับข้าวก็อร่อย 


หลนปู : รสชาติดี เนื้อปูเป็นก้อนๆ ตักใส่ปากกินกับข้าวแล้วไม่ต้องสงสัยว่า หล่นอะไร คัดเนื้อปูสดชั้นดีมาเป็นส่วนประกอบ กระทิก็เข้มข้นในรสที่กินแกล้มผักสดแล้วพอดี 


ข้าวสวยร้อนๆ : ร้าน "ชามไทย" มีข้าวเสิรฟ์ 3 อย่างด้วยกัน คือ ข้าวกล้อง ข้าวใบเตย และขาวหอมมะลิ ให้เลือกว่าจะรับประทานข้าวชนิดไหน หรือจะรับทั้ง 3 ชนิดเลยก็ไม่ว่ากัน 




ข้าวคยาคู :  ปิดท้ายมื้ออร่อยด้วยเมนูของหวานขึ้นชื่ออย่าง ข้าวคยาคู เมนูของหวานไทยโบราณสูตรพิเศษจากน้ำนมข้าวอ่อน ปรุงรสอย่างกลมกล่อมตามแบบฉบับดั้งเดิม รสสัมผัสเข้มข้น หอมหวานละมุนรสใบเตย 

    มีอาหารอีกหลายๆ อย่างที่ประทับใจ ไม่ว่าจะเป็น ลาบหมูทอด, น้ำพริกลงเรือ, ข้าวอบสัปรด,ผัดไทยเส้นจันทร์ ฯลฯ กินกัน 10 กว่าคน จนอิ้มแป้ กลับไปนอนฝันดีที่บ้าน...นับว่า อาหารมื้อนี้ ตอบโจษท์ คือ ได้มารับประทานอาหารไทย ที่แตกต่างจากปรุงเองที่บ้าน และรสชาติอร่อยสมกับเป็นร้านอาหารไทย ในโรงแรมระดับ 5 ดาว 

     คนชอบอาหารไทย จะรับแขก หรือ สังสรรค์กับครอบครัวในโอกาพิเศษ แนะนำให้มา จิบยาดองสมุนไพร และลิ้มลองอาหารไทยเลิศรส กันที่  ห้องอาหาร "ชามไทย" โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพฯ  เปิดให้บริการ อาหารมื้อค่ำ ตั้งแต่เวลา 18.00-22.30 น. ทุกวัน สำรองที่นั่ง โทร 02 656 1555  หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่  www.holidayinn.com/HIbangkok

#icbangkok
#hibangkok
#กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว

ชวนลิ้มลองอาหารไทยเลิศรส ณ ห้องอาหารชามไทย ชวนลิ้มลองอาหารไทยเลิศรส ณ ห้องอาหารชามไทย Reviewed by TIKKY88 on 16:57:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น